Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản có thể đi thăm Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Nhật Bản cho biết đang xem xét việc Thủ tướng Shinzo Abe đi thăm Bắc Triều Tiên để giúp giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Tuần trước Bình Nhưỡng đồng ý thực hiện lại cuộc điều tra về số phận của những công dân Nhật Bản mất tích để đổi lấy việc Tokyo giảm bớt một số chế tài.

Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida ngày hôm nay nói chính phủ hiện đang tìm hiểu xem một chuyến viếng thăm của Thủ tướng Abe có thể giúp giải quyết vấn đề này hay không.

Chuyến đi này có thể gây nhiều tranh cãi vì Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên, một phần vì vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Vào năm 2002, Bắc Triều Tiên công nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản để dạy cho các gián điệp của nước này về văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản.

5 trong số những người bị bắt cóc đã trở về. Bắc Triều Tiên cho biết số còn lại đã chết, nhưng nhiều người tại Nhật Bản nghi ngờ là có hàng chục người nữa bị bắt cóc.

Bình Nhưỡng công nhận việc này vào năm 2002 tiếp sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên của Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là ông Junichiro Koizumi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG