Đường dẫn truy cập

Thủ tướng lâm thời Thái Lan: Bầu cử trước, cải cách sau


Thủ tướng lâm thời Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan phát biểu trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 12/5/2014.
Thủ tướng lâm thời Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan phát biểu trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 12/5/2014.
Chính quyền Thái Lan cho biết họ đang tăng cường an ninh cho các cuộc biểu tình của những người chống và ủng hộ chính phủ diễn ra hôm nay, trong khi chính phủ lâm thời cho hay, phe đối lập tuyên bố rằng việc bổ nhiệm một thủ tướng tạm quyền trung lập trước khi diễn ra các cuộc bầu cử sẽ là bất hợp pháp và trái hiến pháp.

Những người biểu tình chống chính phủ đã kêu gọi bổ nhiệm một thủ trướng trung lập vào ngày thứ Hai.

Thông báo tại một cuộc họp báo ngày hôm nay, Thủ tướng lâm thời của Thái Lan, Niwatthamrong Boonsongphaisan, nói rằng chính phủ để ngỏ cho bất kỳ một cuộc đối thoại nào ‘nhưng kết quả cần phải đúng hiến pháp và cần phải mang tính dân chủ’.

Ông Boonsongphaisan nói thêm rằng chính phủ không muốn xảy ra bất kỳ vụ bạo lực hay giết chóc nào và nói rằng ông không nghĩ rằng các cuộc biểu tình sẽ leo thang thành một cuộc nội chiến.

Khi được hỏi rằng liệu cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 20/7 có khả quan ngay không, thủ tướng lâm thời nói rằng câu trả lời sẽ có trong ngày thứ Ba. Ông nói rằng ‘các cuộc bầu cử cần phải được tiến hành trước rồi mới tới các cuộc cải cách’.

Kết quả cuộc bầu cử hôm 2/2 đã bị hủy bỏ sau khi bị các đảng phái đối lập tẩy chay.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị tòa bảo hiến bãi nhiệm tuần trước cùng với 9 thành viên nội các khác vì bị cáo buộc lạm quyền. Phó thủ tướng đã lên thay bà nắm quyền tạm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG