Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel loan báo khởi động giai đoạn hai của cuộc chiến ở Gaza


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Nội các Benny Gantz tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv, Israel, ngày 28 tháng 10 năm 2023.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Nội các Benny Gantz tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv, Israel, ngày 28 tháng 10 năm 2023.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày thứ Bảy nói các lực lượng Israel đã khởi động giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza khi họ tiến hành các hoạt động trên bộ chống lại nhóm chủ chiến Hamas, tuyên bố sẽ “tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và trong lòng đất.”

Người dân bị bao vây ở Gaza hầu như không có bất cứ sự liên lạc nào với thế giới bên ngoài vào ngày thứ Bảy khi các máy bay phản lực của Israel ném thêm bom và cho thấy một cuộc tiến công trên bộ chống lại Hamas, thế lực điều hành dải đất này của người Palestine, đang bắt đầu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, ông Netanyahu cảnh báo người dân Israel rằng chiến dịch quân sự sẽ "kéo dài và khó khăn" nhưng không gọi các cuộc xâm nhập trên bộ hiện thời của Israel là một cuộc xâm lược toàn diện.

Ông nhắc lại lời kêu gọi của Israel đối với thường dân Palestine hãy di tản khỏi phía bắc Dải Gaza, nơi Israel đang tập trung tấn công, và tuyên bố sẽ dốc toàn lực để giải cứu hơn 200 con tin đang bị Hamas cầm giữ.

“Đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến với mục tiêu rất rõ ràng - tiêu diệt năng lực quản lý và quân sự của Hamas và đưa các con tin trở về nhà,” ông Netanyahu nói với các phóng viên.

“Chúng tôi chỉ mới ở bước đầu,” ông nói. “Chúng tôi sẽ tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và trong lòng đất.”

Israel đã thắt chặt phong tỏa và oanh kích Gaza suốt ba tuần sau khi vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hồi giáo bảo thủ giết chết 1.400 người Israel trong ngày chết chóc nhất trong lịch sử 75 năm của quốc gia này.

Các nước phương Tây nhìn chung ủng hộ điều mà họ nói là quyền tự vệ của Israel nhưng lo ngại của quốc tế đang gia tăng về số người thiệt mạng trong những vụ oanh kích và ngày càng có nhiều lời kêu gọi tạm dừng để cho phép viện trợ đến được với thường dân ở Gaza.

Nhà chức trách y tế ở Dải Gaza với 2,3 triệu dân cho biết 7.650 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tiêu diệt những phần tử Hamas của Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người có lãnh đạo Thẩm quyền Palestine quản lý một số nơi của Bờ Tây bị chiếm đóng trong khi Hamas cai trị Gaza, nói: “Người dân của chúng tôi ở Dải Gaza đang đối mặt với một cuộc chiến diệt chủng và thảm sát do lực lượng chiếm đóng Israel gây ra trước mắt cả thế giới.”

Với nhiều tòa nhà biến thành đống đổ nát và nơi trú ẩn khó tìm thấy, người dân Gaza đang thiếu lương thực, nước, nhiên liệu và thuốc men. Tình cảnh của họ trở nên tồi tệ hơn kể từ tối ngày thứ Sáu khi dịch vụ điện thoại và internet bị cắt - sau đó là oanh kích dữ dội suốt đêm.

Người phát ngôn quân sự của Israel từ chối cho biết liệu Israel có đứng sau việc cắt đứt liên lạc viễn thông ở Gaza hay không nhưng nói họ sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ lực lượng của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG