Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq sắp yêu cầu Mỹ gia tăng viện trợ quân sự


Thủ tướng Iraq nói chuyện tại một cuộc họp báo
Thủ tướng Iraq nói chuyện tại một cuộc họp báo

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm nay dự kiến sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ nhiều hơn để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo khi ông hội kiến Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Trước chuyến công du, ông Abadi tuyên bố Iraq đã được Washington gia tăng hỗ trợ, nhưng ông muốn được giúp đỡ nhiều hơn nữa trong lúc các lực lượng nước ông ra sức chiếm lại thêm những phần đất bị lọt vào tay phiến quân hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Iraq nói rằng chủ nghĩa khủng bố không chỉ đe dọa tới Iraq mà còn đe dọa cho cả khu vực và thế giới. Và nước ông cần có sự trợ giúp của quốc tế để ngăn chận các hoạt động khủng bố.

Từ tháng 8 năm ngoái, Hoa Kỳ đã dẫn đầu một liên minh thực hiện hơn 1.800 cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Các giới chức Mỹ hôm qua nói rằng họ chưa biết được những yêu cầu cụ thể của Iraq, nhưng phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tuyên bố Tổng thống Obama sẽ xem xét tới những yêu cầu trợ giúp của Iraq.

Hoa Kỳ đã phái 3.000 binh sĩ tới Iraq để cố vấn và giúp đỡ các binh sĩ Iraq. Ông Obama loại bỏ khả năng phái lực lượng Mỹ đến Iraq để tiến hành những cuộc hành quân trên bộ.

Các lực lượng Iraq trong vài tuần qua đã chiếm lại khá nhiều đất đai từ tay Nhà nước Hồi giáo, kể cả thành phố Tikrit, sau trận đánh kéo dài một tháng. Tuy nhiên, phiến quân vẫn còn chiếm giữ những phần đất rộng lớn ở hai tỉnh Ninevah và Anbar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG