Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq đề nghị bỏ chức phó tổng thống, phó thủ tướng


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đề nghị bỏ các chức phó tổng thống và phó thủ tướng trong hàng loạt các đề nghị cải cách đế chống tham nhũng và cải cách chính phủ.

Ông Abadi loan báo các đề nghị này hôm Chủ nhật tiếp theo sau những tuần lễ diễn ra các cuộc biểu tình phản đối quản lý yếu kém của chính phủ và thiếu thốn các dịch vụ, trong đó có việc không bảo đảm ổn định nguồn cung ứng điện.

Kế hoạch này đề nghị bãi bỏ 3 chức phó tổng thống, trong đó có người tiền nhiệm của ông Abadi là ông Nouri al-Maliki. Kế hoạch này còn đề nghị chấm dứt chỉ tiêu phân chia theo đảng và giáo phái cho việc chọn lựa giới chức và tinh giảm số nhân viên bảo vệ kèm theo các nhân sự đó.

Kế hoạch cải cách này cần được quốc hội Iraq thông qua. Nội các hôm nay đã bày tỏ hậu thuẫn cho kế hoạch.

Ngoài những cuộc biểu tình, Đại giáo sĩ Shia hàng đầu của Iraq Ayatollah Ali al-Sistani kêu gọi Thủ tướng Abadi cần phải hành động nhiều hơn nữa để chống tham nhũng.

Hai nhiệm kỳ của ông Maliki bị những người phê bình chỉ trích là một chính phủ gây thêm căng thẳng giáo phái, và không đại diện cho quyền lợi của người Sunni, người Kurd và các nhóm thiểu số khác.

Các nước đồng mình hối thúc Iraq tiến tới với một chính phủ đoàn kết nhằm, trong số các vấn đề, có nỗ lực đối phó tích cực hơn đối với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo – nhóm đã chiếm những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq hối năm ngoái.

Quốc hội Iraq đã phản ứng bằng việc chọn ông Abadi làm thủ tướng vào tháng 9 năm ngoái.

Quân đội Iraq vẫn chật vật chống Nhà nước Hồi giáo bất chấp đã một năm qua liên quân do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện hơn 3.600 cuộc oanh kích chống các phần tử chủ chiến này tại Iraq.

Trong khoảng thời gian đó, thường dân và binh sĩ Iraq tử vong với mức trung bình khoảng hơn 1.100 người mỗi tháng vì khủng bố và giao tranh, theo thống kê của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG