Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hungary nói đơn gia nhập NATO của Thụy Điển, Phần Lan ‘cần bàn thêm’


Thủ tướng Hungary Viktor Orban có lập trường khác với các lãnh đạo châu Âu khác trên nhiều vấn đề
Thủ tướng Hungary Viktor Orban có lập trường khác với các lãnh đạo châu Âu khác trên nhiều vấn đề

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 24/12 nói rằng cần có thêm các cuộc tranh luận giữa các phe nhóm trong Quốc hội trước khi các nghị sỹ bỏ phiếu về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Các cuộc tranh luận sẽ bắt đầu vào ngày 1/3 tới.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng, ông Orban cho biết đã yêu cầu các nghị sỹ của Đảng Fidesz của ông vốn có đường lối dân tộc chủ nghĩa ủng hộ hai nước này gia nhập NATO. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một số nghị sỹ ‘không nhiệt tình lắm’ về việc mở rộng của NATO và muốn có tranh luận thêm về vấn đề này.

Nghị viện của tất cả 30 quốc gia thành viên của NATO phải phê chuẩn bất kỳ đơn xin gia nhập nào vào liên minh quân sự này.

Các nghị sỹ Hungary dự kiến sẽ bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 6/3, theo chương trình nghị sự của quốc hội được công bố trên mạng.

Thủ tướng Orban nói thêm rằng rốt cuộc, cần phải nói rõ rằng Hungary ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển làm thành viên NATO, nhưng cho biết những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về đơn gia nhập của Thụy Điển cũng nên được lắng nghe, nếu không, nỗ lực mở rộng có thể thất bại.

“Về Thổ Nhĩ Kỳ, họ cũng là đồng minh của chúng ta, và do đó chúng ta cần nghe tiếng nói của họ,” ông Orban nói.

“Chúng ta cần chú ý đến Thổ Nhĩ Kỳ vì cuối cùng, toàn bộ quá trình sẽ bị đình trệ. Trừ khi có giải pháp cho vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ, thì việc mở rộng có thể thất bại.”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuần trước đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đồng ý cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Bà nói bà hy vọng tất cả các thành viên NATO sẽ phê chuẩn đơn gia nhập ‘không chậm trễ hơn nữa’.

Ông Orban cho biết một số nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền lo ngại về việc biên giới chung với Nga của NATO kéo dài thêm 1.000 km nữa và chỉ ra những rủi ro địa chính trị tiềm ẩn từ sự gia nhập của Phần Lan.

Các nghị sỹ khác đã bất bình về điều mà ông Orban cho là Phần Lan và Thụy Điển lan truyền ‘những lời hoàn toàn dối trá’ về sự lành mạnh của nền dân chủ và nền pháp trị ở Hungary.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Hungary, vốn từng bị Moscow áp chế trong nhiều thập kỷ trước khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, có ‘nghĩa vụ đạo đức’ hỗ trợ đơn gia nhập NATO của các nước Bắc Âu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG