Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức thăm Nhật Bản


Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đi bộ trong vườn của Viện Bảo tàng Nezu ở Tokyo, ngày 9/3/2015.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đi bộ trong vườn của Viện Bảo tàng Nezu ở Tokyo, ngày 9/3/2015.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay diện kiến Nhật Hoàng Akihito và gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến công du Nhật Bản lần đầu tiên trong 7 năm qua.

Bà Merkel phát biểu trước các cử tọa ở Tokyo rằng Đức may mắn được chấp nhận hội nhập vào cộng đồng các nước sau lịch sử kinh hoàng của Thế chiến thứ hai.

Bà Merkel nói có được sự chấp nhận này thứ nhất là nhờ Đức thẳng thắn đối diện với quá khứ và nhờ các cường quốc đồng minh kiểm soát Đức đã có những động thái quan trọng nối lại tình hữu nghị sau 1945.

Bà Merkel cũng nhắc lại bài diễn văn của cố Tổng thống Đức Richard von Weizsacker đọc năm 1985, trong đó ông gọi việc chấm dứt cuộc chiến ở Châu Âu là ‘ngày giải phóng.’

Thủ tướng Nhật trong năm nay sẽ đọc bài diễn văn đánh dấu 70 năm ngày Nhật Bản thua trận trong Đệ nhị Thế chiến.

Các nước từng bị Nhật Bản chiếm đóng vẫn tố cảo rằng nhật chưa hoàn xin lỗi và bồi thường cho các hành động trong chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG