Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đan Mạch: ‘Ý tưởng bán Greenland cho Mỹ thật lố bịch’


Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Greenland không phải là để bán và ý tưởng bán nó cho Hoa Kỳ thật lố bịch, Reuters dẫn lời Thủ tướng Đan Mạch nói hôm 18/8, sau khi một cố vấn kinh tế cho Tổng thống Donald Trump xác nhận ý định của Hoa Kỳ về việc mua hòn đảo lớn nhất thế giới.

“Greenland không phải là để bán. Greenland không phải là của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi rất hy vọng rằng đây không phải là ý định nghiêm túc”, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói với báo Sermitsiaq trong chuyến thăm Greenland.

Ông Trump xác nhận với các phóng viên vào ngày 18/8 rằng ông gần đây đã thảo luận về khả năng này, mặc dù ông nói rằng chuyện này không phải là ưu tiên trước mắt.

“Ý tưởng này xuất hiện và về mặt chiến lược, nó rất thú vị”, Reuters dẫn lời ông Trump nói với các phóng viên khi ông chuẩn bị lên chiếc Air Force One ở New Jersey.

“Đây không phải là ưu tiên số một. Tôi có thể nói với quý vị như vậy”.

Ông Trump dự kiến sẽ đến Copenhagen vào đầu tháng tới, khi Bắc Cực là đề tài trong chương trình nghị sự các cuộc họp của ông với Thủ tướng Frederiksen và Thủ tướng Kim Kielsen của Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, ngày 18/8, đã xác nhận ban đầu về thông tin trên truyền thông hồi đầu tuần rằng ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn của ông về ý tưởng mua Greenland.

“Tôi không muốn dự đoán kết quả. Tôi chỉ nói rằng tổng thống, người hiểu biết về việc mua bất động sản, muốn xem qua việc mua Greenland”, ông Kudlow nói với Fox News.

Ông Kudlow cho biết rằng tình hình “đang tiến triển”, và lưu ý rằng Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman cũng từng muốn mua Greenland.

“Đan Mạch sở hữu Greenland. Đan Mạch lại là một đồng minh, Greenland là một địa điểm chiến lược phía trên đó. Và họ đã có rất nhiều khoáng sản có giá trị”, ông Kudlow nói thêm.

Một hiệp ước quốc phòng giữa Đan Mạch và Hoa Kỳ có từ năm 1951 đã giúp quân đội Hoa Kỳ có quyền với căn cứ không quân Thule ở phía bắc Greenland.

Nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, đảo Greenland phụ thuộc vào hỗ trợ kinh tế của Đan Mạch. Đảo này có quyền xử lý các vấn đề riêng của mình trong khi Copenhagen lo về mặt chính sách quốc phòng và đối ngoại.

“Đó là một cuộc thảo luận lố bịch, và ông Kim Kielsen dĩ nhiên đã nói rõ rằng Greenland không phải là để bán. Cuộc thảo luận kết thúc ở đó”, Thủ tướng Frederiksen nói với đài DR của Đan Mạch.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Greenland, Ane Lone Bagger, nói với Reuters: “Chúng tôi mở cửa làm ăn, nhưng chúng tôi không phải để bán”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG