Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Anh cam kết hành động chống buôn trẻ em VN


Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 29/7/2015.
Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 29/7/2015.

Thủ Tướng Anh David Cameron cam kết sẽ ra tay chống các hoạt động buôn trẻ em người Việt bằng cách ra lệnh cho các doanh nghiệp Anh phải đề ra kế hoạch hành động hàng năm nhằm ngăn chận nạn nô lệ và các hoạt động buôn người trong hệ thống cung cấp của công ty.

Báo The Guardian hôm 29 tháng Bảy tường thuật rằng có tới 3.000 trẻ em Việt Nam bị buôn sang Anh Quốc để lao động tại các trại trồng cần sa và các cửa tiệm làm móng tay, trong khi thường phải sống trong các điều kiện vô cùng tệ hại.

Cố vấn khoa học của chính phủ Anh nói ước lượng có tới 13.000 nạn nhân nạn buôn người có mặt tại Anh. Việt Nam là nước xếp hạng thứ tư trong danh sách các nước có nhiều nạn nhân nhất bị buôn sang vương quốc Anh.

Trong chuyến đi thăm đầu tiên của một thủ tướng Anh tới Việt Nam, Thủ Tướng Cameron hôm nay còn loan báo rằng Ủy Viên độc lập về chống nô lệ Kevin Hyland sẽ dẫn đầu một phái đoàn tìm hiểu tình hình tại Việt Nam vào mùa Thu năm nay để tìm những phương cách nào khác mà Anh có thể làm để chống lại những kẻ buôn người.

Trong một phúc trình công bố trong tuần này về nạn buôn người trên toàn thế giới, Bộ Ngoại giao Mỹ kết luận rằng “Các mạng lưới tội phạm có tổ chức Việt Nam tuyển mộ và chuyên chở các công dân Việt Nam, kể cả trẻ em, sang Châu Âu, đặc biệt là vương quốc Anh và Ireland, cưỡng bức họ phải lao động trong các trại trồng cần sa. Các nạn nhân bị lường gạt với những lời hứa hẹn sẽ có công việc làm ăn lương hậu, rồi sau đó bị cưỡng bức làm nô lệ vì lý do họ phải trả nợ cho các tổ chức tội phạm.”

Ý kiến buộc các công ty phải cung cấp báo cáo hàng năm về những hoạt động chống nạn nô lệ và buôn người là do các tổ chức phi chính phủ đề xuất dẫn đến việc thông qua Đạo luật chống Nạn Nô Lệ Mới tại Quốc hội Anh.

Ông David Cameron trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của nước Anh đi thăm Việt Nam. Trọng tâm của chuyến công du là để đẩy mạnh thương mại và tìm cách giải quyết vấn nạn buôn người.

Theo The Guardian, The Telegraph, Sky News

Truyền hình vệ tinh VOA 28/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG