Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Công an mong Đại diện Vatican ủng hộ VN ở hội đồng nhân quyền LHQ


Thứ trưởng Công an VN Lương Tam Quang gặp Đại diện Thường trú của Vatican Marek Zalewski, 5/2/2024.
Thứ trưởng Công an VN Lương Tam Quang gặp Đại diện Thường trú của Vatican Marek Zalewski, 5/2/2024.

Đại diện thường trú đầu tiên từ trước đến nay của Tòa thánh Vatican tại nước Việt Nam cộng sản vừa gặp gỡ, chúc Tết lãnh đạo Bộ Công an và chính quyền thủ đô Hà Nội, các báo trong nước đưa tin hôm 5/2. Một thứ trưởng công an bày tỏ mong muốn rằng vị đại diện của Vatican ủng hộ cương vị thành viên của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Các trang tin Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV), Người Lao Động và Hà Nội Mới cho biết Tổng giám mục Marek Zalewski, tân Đại diện của Vatican, đã có các cuộc gặp riêng rẽ với Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; và ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Họ đã nói với nhau những lời chúc tốt đẹp nhân dịp Việt Nam sắp đón Tết cổ truyền.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhìn nhận với Tổng giám mục Marek Zalewski rằng năm 2023 là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Toà thánh Vatican, với việc hai bên nâng cấp quan hệ từ đại diện không thường trú lên đại diện thường trú của Vatican tại Việt Nam.

Ông Quang cũng nhắc đến việc Giáo hoàng Phanxicô gửi thư đến cộng đồng Công giáo Việt Nam, trong đó nêu rõ rằng quan hệ Việt Nam-Vatican được xây dựng dựa trên nguyên tắc "nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt".

Vị thứ trưởng công an bày tỏ mong muốn rằng Tổng giám mục Zalewski, khi đảm trách chức Đại diện thường trú của Vatican, sẽ làm tốt vai trò “cầu nối” Công giáo Việt Nam, nhà nước Việt Nam với Vatican, giúp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Vatican, cũng như cổ vũ giáo hội Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Thượng tướng Quang cũng nhấn mạnh với vị đại diện thường trú của Vatican về việc Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ hai. Vị thứ trưởng công an nói rằng điều này cho thấy Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo, và ông mong muốn cá nhân Tổng giám mục Zalewski cũng như Toà thánh Vatican ủng hộ Việt Nam trên cương vị này.

Đáp lại, Tổng giám mục Zalewski khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp để tăng cường đối thoại, hợp tác giữa Vatican với Việt Nam, ANTV và Người Lao Động cho hay.

Vẫn theo tường thuật của hai trang tin này, ông Zalewski nói rằng Giáo hoàng Phanxicô có nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam và ngài rất vui mừng khi nhận được lời mời thăm chính thức Việt Nam từ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Trước cuộc gặp với thứ trưởng công an, Tổng Giám mục Zalewski được Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp đón vào sáng 5/2, trang Hà Nội Mới cho hay.

Chủ tịch Thanh nhấn mạnh với đại diện của Vatican rằng giới lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam luôn quan tâm đến các vấn đề tôn giáo, đặc biệt là quan hệ với Tòa thánh và Giáo hoàng Phanxicô.

Ông Thanh đề cập đến triển vọng lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ thăm nhau trong thời gian tới, khẳng định rằng đó là tín hiệu rất tốt cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Tổng Giám mục Zalewski nói rằng ông tin tưởng là sự hợp tác giữa Tòa thánh Vatican và Việt Nam sẽ ngày càng tốt đẹp, theo tin của Hà Nội Mới.

Về các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên, ông Zalewski có chung đánh giá rằng đó là tín hiệu quan trọng cho thấy mối quan hệ giữa Vatican và Việt Nam ngày càng cải thiện và tích cực, cũng như đã và đang mở ra triển vọng mới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG