Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh nổi dậy ở Myanmar phủ nhận được TQ giúp đỡ


Thủ lãnh nổi loạn người sắc tộc Trung Quốc Bành Gia Thành đã phát động một cuộc chiến để kiểm soát vùng Kokang ở miền bắc Myanmar, giáp với biên giới phía nam Trung Quốc.
Thủ lãnh nổi loạn người sắc tộc Trung Quốc Bành Gia Thành đã phát động một cuộc chiến để kiểm soát vùng Kokang ở miền bắc Myanmar, giáp với biên giới phía nam Trung Quốc.

Giao tranh tiếp diễn giữa chiến binh nổi dậy và quân đội Myanmar ở biên giới Trung Quốc đã gây cảnh thất tán cho hàng chục ngàn người và gây căng thẳng thêm giữa hai nước. Nhưng hôm thứ tư thủ lãnh của phe nổi dậy phủ nhận các tin đồn nói rằng ông ta đã nhận được sự giúp đỡ của công dân hay những tay đánh thuê của Trung Quốc. Thông tín viên VOA Bill Ide tường trình từ Bắc Kinh, nơi chính quyền đang tìm cách giảm nhẹ căng thẳng.

Thủ lãnh nổi loạn người sắc tộc Trung Quốc Bành Gia Thành mới đây đã phát động một cuộc chiến để kiểm soát vùng Kokang ở miền bắc Myanmar, giáp với biên giới phía nam Trung Quốc trong tỉnh Vân Nam.

Cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày 9 tháng 2, đã gây tử vong cho ít nhất 130 người và hàng chục ngàn người bỏ chạy xuyên qua biên giới để tìm nơi an toàn ở Trung Quốc.

Myanmar đã cáo buộc các tay đánh thuê của Trung Quốc là cùng chiến đấu với phe nổi dậy. Myanmar cũng đã yêu cầu Trung Quốc hợp tác và ngăn chặn điều họ gọi là “những vụ tấn công khủng bố” phát động từ lãnh thổ Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Global Times, do cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc là Nhân dân Nhật báo phát hành, ông Bành nói sự tham gia của các tay đánh thuê Trung Quốc sẽ gây thiệt hại chứ không phải là hỗ trợ cho lý tưởng của ông.

Ông Bành nói ngay khi giới hữu trách thi hành công lực Trung Quốc phát hiện công dân Trung Quốc tham gia chiến đấu, nhóm nổi dậy của ông sẽ bị đặt dưới áp lực to lớn.

Ông Bành nói với tờ Global Times rằng “kể từ khi xảy ra sự cố năm 2009, phía Kokang đã nghiêm cấm công dân Trung Quốc vào Kokang để gia nhập MNDAA.

Giao tranh bắt đầu vào ngày 9 tháng 2 đã gây tử vong cho 130 sinh mạng và hàng chục ngàn người bỏ chạy xuyên biên giới để tìm nơi an toàn ở Trung Quốc.
Giao tranh bắt đầu vào ngày 9 tháng 2 đã gây tử vong cho 130 sinh mạng và hàng chục ngàn người bỏ chạy xuyên biên giới để tìm nơi an toàn ở Trung Quốc.

MNDAA là tên tắt của Đạo quân Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar, được thành lập bởi các tàn quân của nhóm du kích được Trung Quốc yểm trợ là Đảng Cộng sản Miến Điện, đã giải thể năm 1989.

Quân đội Myanmar đã tước bỏ quyền kiểm soát của ông Bành đối với vùng tự trị Kokang vào năm 2009. Kể từ khi đó, ông đã trốn tránh cho đến lúc gần đây quay trở lại để tìm cách chiếm lại khu vực trong khi Myanmar mưu tìm một thoả thuận hoà bình với các nhóm sắc tộc và chuẫn bị tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Ông Bành đã nói với giới truyền thông Trung Quốc rằng trong khi đào tẩu, ông đã qua một khoảng thời gian ở Trung Quốc cũng như các nước khác ở Đông Nam Á.

Tại Bắc Kinh hôm thứ tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã không trả lời một câu hỏi về tung tích của ông Bành trong mấy năm vừa qua, hay liệu ông có bị buộc rời khỏi nước hay không.

Tuy nhiên, ông đã phủ nhận về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho phe nổi dậy.

Ông Hồng nói Trung Quốc tiếp tục duy trì lập trường và nguyên tắc của họ là không can thiệp vào nội bộ các nước khác. Ông nói thêm rằng Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Myanmar và sẽ không dung túng bất cứ cá nhân hay tập thể nào ở Trung Quốc tìm cách gây phương hại cho bang giao giữa hay nước hoặc sự ổn định dọc theo biên giới.

Ông Hồng nói Trung Quốc tiếp tục cung cấp hỗ trợ và viện trợ cho người tỵ nạn đã bỏ chạy xuyên qua biên giới, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào về số người đã bỏ chạy. Ông nói Trung Quốc chưa đóng cửa biên giới, nhưng đã có các biện pháp xử lý an ninh trong khu vực mà người tỵ nạn đang vượt qua biên giới vào lãnh thổ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG