Đường dẫn truy cập

Thủ hiến Scotland đòi tách khỏi Vương quốc Anh


Thủ tướng Anh May (trái) gặp Thủ hiến Scotland ở Edinburgh, Scotland, 15/7/2016
Thủ tướng Anh May (trái) gặp Thủ hiến Scotland ở Edinburgh, Scotland, 15/7/2016

Thủ hiến Scotland hôm thứ Hai đã tiến thêm một bước nữa gần hơn tới việc phá vỡ Vương quốc Anh với thông báo rằng bà có ý định bắt đầu tiến trình pháp lý để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về độc lập cho người Scotland.

Tại cuộc họp báo ở Edinburgh, bà Nicola Sturgeon nói rằng trao cho người Scotland cơ hội để thể hiện quan điểm của họ sau vụ Brexit là "điều đúng đắn". Brexit là cuộc bỏ phiếu hồi năm ngoái của nước Anh về việc rời khỏi Liên hiệp châu Âu.

Bà Sturgeon nói không có chuyện bà "không làm gì cả" trong khi Brexit đe dọa đến nền kinh tế của Scotland và mối liên hệ của nước này với châu Âu.

Bà phát biểu: "Tóm lại, không chỉ là mối quan hệ với châu Âu gặp nguy cơ, mà còn là đất nước chúng ta sẽ trở nên ra sao".

Tóm lại, không chỉ là mối quan hệ với châu Âu gặp nguy cơ, mà còn là đất nước chúng ta sẽ trở nên ra sao.
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói.

Bà Sturgeon nói rằng bà muốn cuộc bỏ phiếu diễn ra trong khoảng giữa mùa thu năm 2018 và mùa xuân năm 2019.

Bà nói thủ tướng bảo thủ của Vương quốc Anh Theresa May đã không tham khảo ý kiến của Scotland trước khi quyết định đột ngột rời khỏi EU. Anh quốc sẽ không chỉ chấm dứt tư cách thành viên chính trị trong khối châu Âu mà còn rời khỏi thị trường chung châu Âu với những hậu quả kinh tế.

Trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, người Scotland đã bỏ phiếu với tỷ lệ chênh lệch 62-38%, ủng hộ việc ở lại trong EU.

Trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2014, Scotland đã bỏ phiếu cho việc tiếp tục là một phần trong Vương quốc Anh.

Quốc hội Vương quốc Anh có tiếng nói quyết định về một cuộc trưng cầu dân ý mới có thể diễn ra. Chưa rõ liệu Thủ tướng May có đồng ý với một cuộc bỏ phiếu nữa về Scotland độc lập, hay bà sẽ cố gắng ngăn chặn.

Một cuộc thăm dò ý kiến được công bố vào tuần trước cho thấy sự ủng hộ nền độc lập của Scotland đã đạt mức cao nhất so với thời điểm vài tuần ngay sau cuộc bỏ phiếu Brexit.

Ngành sản xuất rượu whisky của Scotland lo lắng về Brexit
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:34 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG