Đường dẫn truy cập

Thủ đô Anh thành công trong vai trò đăng cai Thế Vận Hội


Pháo hoa thắp sáng Sân vận động Olympic trong lễ bế mạc Thế vận hội ngày 12/8/2012 ở London
Pháo hoa thắp sáng Sân vận động Olympic trong lễ bế mạc Thế vận hội ngày 12/8/2012 ở London

Thông tin về bảng tổng sắp huy chương Olympic

Thông tin về bảng tổng sắp huy chương Olympic:

  • Mỹ dẫn đầu tổng số huy chương với 104 huy chương, theo sau là Trung Quốc với 88 huy chương.

  • Mỹ cũng dẫn đầu về số huy chương vàng với 46 huy chương và Trung Quốc hạng nhì với 38 huy chương.

  • Vận động viên bơi lội của Mỹ Michael Phelps là vận động viên giành nhiều huy chương nhất trong lịch sử với tổng cộng 22 huy chương.

  • Trong số những nước không giành được huy chương vàng, Ấn Độ có nhiều huy chương nhất với 6 huy chương.

  • Gần 90 quốc gia đoạt được ít nhất 1 huy chương.

    (Nguồn NBC, AFP, Wikipedia)
Thế vận hội Olympic ở London đã kết thúc, và Ủy ban Thế vận Quốc tế tỏ ý hài lòng với gần như mọi khía cạnh tổ chức và điều hành các cuộc tranh tài thế vận lần thứ 13 này. Hoa Kỳ dẫn đầu trong danh sách các nước đoạt nhiều huy chương nhất. Từ London, thông tín viên VOA Parke Brewer gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại cuộc họp báo kết thúc Thế vận hội hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Thế vận Quốc tế Jacques Rogge tuyên bố ông “hài lòng” với diễn tiến Thế vận hội, ngoại trừ một số vé phân phối, và ông bầy tỏ lòng biết ơn với ban tổ chức ở London.

Ông Rogge cho biết: “Làng thế vận tuyệt đẹp, các sân tranh tài tuyệt hảo, 44 kỷ lục thế giới, và 17 kỷ lục Thế vận mới được lập là điều khiến tôi có thể nói rằng rất nhiều vận động viên đã làm nên lịch sử.”

Chủ tịch Ủy ban Thế vận Quốc tế Jacques Rogge tuyên bố ông “hài lòng” với diễn tiến Thế vận hội
Chủ tịch Ủy ban Thế vận Quốc tế Jacques Rogge tuyên bố ông “hài lòng” với diễn tiến Thế vận hội
Trong số những kỷ lục mà ông Rogge nêu ra có vận động viên bơi lội của Hoa Kỳ, anh Michael Phelps, vận động viên chạy của Jamaica Usain Bolt và vận động viên xe đạp Anh Chris Hoy.

Vận động viên Michael Phelps đã đoạt 6 huy chương tại London, 4 vàng và 2 bạc, nâng tổng số huy chương Olympic trong sự nghiệp của anh lên tới 22, vượt qua kỷ lục 18 huy chương của nữ vận động viên thể dục dụng cụ Nga Larisa Latynina. 18 huy chương của Phelps là huy chương vàng, là con số cao gấp đôi so với bất kỳ vận động viên Olympic nào.

Như đã làm được ở Thế vận hội Bắc Kinh, vận động viên Usain Bolt của Jamaica đã thắng các cuộc đua 100 mét và 200 mét và lập kỷ lục thế giới cho đội chạy tiếp sức của Jamaica để trở thành người đàn ông đầu tiên đoạt 6 huy chương vàng Olympic trong môn chạy.

Vận động viên Chris Hoy đoạt 2 huy chương vàng tại sân đua xe đạp Velodrome trong làng Thế vận để nâng tổng số huy chương trong sự nghiệp của anh lên tới 6 huy chương, khiến anh trở thành vận động viên Olympic đạt thành tích cao nhất của Anh trong lịch sử.

Ngôi sao bóng rổ Mỹ LeBron James và các đồng đội nghe bài quốc ca trong buổi lễ chiến thắng tại sân vận động North Greenwich, ngày 12/8/2012
Ngôi sao bóng rổ Mỹ LeBron James và các đồng đội nghe bài quốc ca trong buổi lễ chiến thắng tại sân vận động North Greenwich, ngày 12/8/2012
Hoa Kỳ dẫn đầu về số huy chương với 46 huy chương vàng, 29 huy chương bạc và 29 huy chương đồng, tổng cộng là 104 huy chương. Trong ngày tranh tài cuối cùng hôm qua, các vận động viên Mỹ đã đoạt huy chương vàng trong môn bóng rổ nam và đô vật tự do.

Mặc dù Hoa Kỳ đoạt nhiều huy chương nhất cách đây 4 năm tại Thế Vận hội Bắc Kinh với 110 huy chương so với 100 của Trung Quốc, số huy chương vàng của Trung Quốc là 51, trong khi Mỹ chỉ có 36 huy chương.

Trưởng ban điều hành Ủy ban Thế vận Hoa Kỳ Scott Blackmun nói ông hài lòng với kết quả tại London.

Ông Blackmun nói: “Chúng tôi đã đặt rất nhiều kỳ vọng khi đến dự các cuộc tranh tài, và tôi nghĩ kết quả đã vượt xa các kỳ vọng đó kể cả trên sân chơi lẫn bên ngoài. Một trong các mục tiêu chính của chúng tôi là đưa càng nhiều vận động viên Mỹ lên bục nhận huy chương càng tốt.”

Ông Blackmun nói nếu tính cả các môn thể dục đồng đội, thì Hoa Kỳ có hơn 200 vận động việc đã bước lên bục nhận huy chương vàng, bạc hay đồng.

Ông Blackmun nói thất vọng lớn nhất của đội vận động viên Hoa Kỳ là trên võ đài môn quyền Anh.

Ông Blackmun: “Chúng tôi có một lịch sử khá mạnh và phong phú trong môn quyền Anh. Ở Thế vận hội Los Angeles năm 1984, chúng tôi đã chiếm huy chương vàng trong mọi hạng thi đấu, ngoại trừ 1. Theo tôi, đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng tôi đã không có được một nam vận động viên trên bục nhận lãnh huy chương. Chúng ta cần phải điều chỉnh sự kiện này. Chúng ta phải thay đổi. Chúng ta phải ngồi xuống và xem xét lý do vì sao và tìm cách thay đổi.”

Chủ tịch Ủy ban Thế vận Hoa Kỳ Larry Probst nói thật là một điều tốt đẹp được chứng kiến Hoa Kỳ đứng đầu trong bảng huy chương ở London.

Michael Phelps đoạt 6 huy chương tại London, 4 vàng và 2 bạc, nâng tổng số huy chương Olympic trong sự nghiệp của anh lên tới 22 huy chương
Michael Phelps đoạt 6 huy chương tại London, 4 vàng và 2 bạc, nâng tổng số huy chương Olympic trong sự nghiệp của anh lên tới 22 huy chương
Ông Probst nói: “Theo ý tôi, công chúng Mỹ đặt kỳ vọng cao vào đoàn vận động viên Olympic và các vận động viên Olympic của chúng ta. Có rất nhiều đồn đoán về kết quả sẽ đạt được, và nhiều người tiên đoán là chúng ta sẽ về nhì, và có người còn gợi ý là có thể về ba nữa. Do đó chúng tôi hết sức hãnh diện về những thành tích mà đoàn của chúng tôi đã đạt được và những gì mà các vận động viên của chúng tôi đã đạt được, và dĩ nhiên, chúng tôi rất thích được về nhất.”

Trung Quốc về nhì tại London với 38 huy chương vàng trong tổng số 87 huy chương. Nước chủ nhà Anh về hạng ba với 29 huy chương vàng và tổng số 65 huy chương. Nói chung, 85 quốc gia đã đoạt các huy chương tại London so với 80 quốc gia đoạt ít nhất 1 huy chương tại Thế vận hội Bắc kinh.

Trong các nhận định cuối cùng tại các buổi lễ bế mạc đêm qua, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội London Sebastian Coe lập lại chủ đề của Thế vận hội mùa hè kỳ nay, và nói “Tinh thần Thế vận hội này sẽ khích lệ cả một thế hệ.” Và ông nói thêm rằng, “Khi thời cơ đến tay, thì nước Anh đã làm tròn nhiệm vụ.”

Xem hình ảnh lễ​ bế mạc Olympic London 2012

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG