Đường dẫn truy cập

Thủ đô Ấn Độ ra sức ứng phó với dịch sốt dengue


Bé gái Aishwarya Gupta, 4 tuổi, trong bệnh viện chính phủ tại New Delhi.Các bệnh viện công và tư tràn ngập bệnh nhân và có tin nói rằng nhiều bệnh nhân phải nằm chung giường.
Bé gái Aishwarya Gupta, 4 tuổi, trong bệnh viện chính phủ tại New Delhi.Các bệnh viện công và tư tràn ngập bệnh nhân và có tin nói rằng nhiều bệnh nhân phải nằm chung giường.

Trong lúc thủ đô Ấn Độ ra sức ứng phó với dịch sốt dengue tệ hại nhất trong vòng 5 năm, giới hữu trách y tế loan báo một loạt các biện pháp để bảo đảm những người mắc bệnh được chữa trị một cách tử tế. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Dehli, những biện pháp này được loan báo sau khi hai học sinh thiệt mạng vì các bệnh viện không cho nhập viện để chữa trị.

Đô trưởng New Dehli Arvind Kejriwal đe dọa thu hồi giấy phép của các bệnh viện tư nếu họ không cho bệnh nhân sốt dengue nhập viện.

Ông Kejriwal cho biết một dự luật đặc biệt sẽ được đưa ra tại Nghị viện Dehli để xử lý những bệnh viện xua đuổi bệnh nhân.

Vụ bộc phát bệnh sốt dengue do muỗi lan truyền tại New Dehli đã làm dư luận Ấn Độ náo động sau khi gia đình của hai em học sinh cho biết các em qua đời sau khi bị các bệnh viện tư nhân không cho nhập viện.

Cha mẹ của em Avinash Rout, 7 tuổi, đã buộc tay nhau rồi nhảy lầu tự tử hôm mùng 10 tháng 9 và để lại bức thư tuyệt mạng cho biết họ không còn muốn sống sau khi con họ chết. Báo chí cho biết em bé này bị 5 bệnh viện tư xua đuổi, và đến khi được một bệnh viện tiếp nhận thì bệnh tình đã quá nặng.

Trong vài tuần qua, 11 người đã thiệt mạng ở New Dehli vì sốt dengue. Hơn 1.800 ca bệnh nhiệt đới này được báo cáo. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2010.

Các bệnh viện công và tư tràn ngập bệnh nhân và có tin nói rằng nhiều bệnh nhân phải nằm chung giường.

Trong lúc dịch bệnh hoành hành, Giám đốc Sở Y tế New Dehli, ông Satyendra Jain, khuyên dân chúng chớ nên sợ hãi và bảo đảm là họ sẽ không bị từ chối chữa trị. Ông cũng cho biết chính phủ đã ra lệnh dành thêm 1.000 giường bệnh để chăm sóc những người bị sốt dengue.

Ông Jain nói rằng các bệnh viện đã được lệnh không xua đuổi những người bệnh nặng và ngay cả trong trường hợp họ không có đủ giường họ cũng phải làm cho bệnh tình của bệnh nhân được ổn định.

Giới hữu trách đã ra lệnh thực hiện những cuộc kiểm tra bất ngờ, đơn nghỉ phép của bác sĩ bị thu hồi và các bệnh viện được yêu cầu thuê thêm y tá để ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Chính phủ cũng loan báo rằng các phòng thí nghiệm không được thu phí cao hơn 9 đô la cho những vụ xét nghiệm sốt dengue. Các phòng thí nghiệm tư nhân thường đòi giá cao hơn gấp 4 lần cho những vụ xét nghiệm như vậy.

Các chuyên gia y tế cho rằng dịch sốt dengue đã bộc lộ sự bất cập của công tác chăm sóc sức khoẻ ở Ấn Độ. Chẳng hạn như số giường bệnh không theo kịp đà gia tăng của dân số. New Dehli có 2,7 giường bệnh cho mỗi 1.000 người, cao hơn nhiều so với tỉ lệ của cả nước, nhưng thấp hơn gần phân nửa tỉ lệ do Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị là 5 giường cho mỗi 1.000 người.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG