Đường dẫn truy cập

Thống đốc Virginia phủ nhận có mặt trong bức hình kỉ yếu kì thị chủng tộc


Thống đốc bang Virginia Ralph Northam trả lời câu hỏi của báo giới trong một cuộc họp báo trong khi vợ ông đứng cạnh tại Dinh Thống đốc ở Richmond, Virginia, ngày 2 tháng 2, 2019.
Thống đốc bang Virginia Ralph Northam trả lời câu hỏi của báo giới trong một cuộc họp báo trong khi vợ ông đứng cạnh tại Dinh Thống đốc ở Richmond, Virginia, ngày 2 tháng 2, 2019.

Thống đốc bang Virginia Ralph Northam hôm thứ Bảy cưỡng lại áp lực đang gia tăng từ Đảng Dân chủ của ông đòi ông từ chức, phủ nhận ông có mặt trong một bức hình kỉ yếu mang tính kì thị chủng tộc trong khi thừa nhận ông từng bôi mặt đen trong một cuộc thi khiêu vũ.

Ông Northam, người nhậm chức một năm trước, cho biết ông sẽ tiếp tục tại nhiệm. “Hễ tôi cảm thấy mình có thể lãnh đạo, tôi sẽ tiếp tục làm điều đó,” ông nói.

Ông Northam trước đó đã xin lỗi vào ngày thứ Sáu, nói rằng ông là một trong những người trong bức hình từ cuốn kỉ yếu trường y của ông vào năm 1984, trong đó cho thấy một người vẽ mặt đen đứng cạnh người khác trong y phục thành viên hội Ku Klux Klan kì thị người da đen.

Nhưng ngày thứ Bảy ông nói ông đã xem kĩ lại bức hình và chắc chắn đó không phải là ông. Trong một cuộc họp báo, ông Northam nói rằng ông đã phạm những sai lầm khác, bao gồm hóa trang thành Michael Jackson trong một cuộc thi khiêu vũ vào cùng thời điểm.

“Thật ra tôi đã giành chiến thắng trong cuộc thi này vì tôi học được vũ điệu moonwalk,” ông nói về một điệu nhảy nổi tiếng gắn liền với ca sĩ Mỹ trứ danh Michael Jackson.

Ông Northam xin lỗi về những hành động trong quá khứ của ông và tuyên bố sẽ nỗ lực để được tha thứ.

“Tôi chỉ đơn giản xin có một cơ hội để tỏ rõ không chút nghi ngờ rằng con người tôi khi đó không phải là con người tôi ngày hôm nay,” ông Northam nói.

Cuộc họp báo của ông Northam dường như khó lòng dập tắt áp lực ngày càng tăng từ bên trong đảng của ông đòi ông từ chức.

Ngay cả khi ông Northam đang phát biểu, Tom Perez, Chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc, nói đã đến lúc ông phải bước sang một bên.

Nhiều nhà lập pháp Đảng Dân chủ của Virginia và khắp cả nước Mỹ, các ứng cử viên tổng thống Dân chủ năm 2020, và những nhân vật nổi bật khác của Đảng Dân chủ cũng kêu gọi ông từ chức.

Người biểu tình tập trung trước văn phòng của ông ở thành phố Richmond, bang Virginia, vẫy các biểu ngữ đòi ông từ chức.

Ông Northam, một bác sĩ thần kinh nhi khoa 59 tuổi và cựu binh sĩ Lục quân, tốt nghiệp trường y Norfolk vào năm 1984.

VOA Express

XS
SM
MD
LG