Đường dẫn truy cập

Thống đốc Mỹ bác dự luật ‘tự do tôn giáo’


Thống đốc tiểu bang Georgia Nathan Deal họp báo tại Atlanta để thông báo rằng ông đã phủ quyết một dự luật cho phép các cha cố từ chối tổ chức các lễ cưới đồng tính và bảo vệ những ai từ chối tham dự các buổi lễ như vậy hôm 28/3.
Thống đốc tiểu bang Georgia Nathan Deal họp báo tại Atlanta để thông báo rằng ông đã phủ quyết một dự luật cho phép các cha cố từ chối tổ chức các lễ cưới đồng tính và bảo vệ những ai từ chối tham dự các buổi lễ như vậy hôm 28/3.

Thống đốc bang Georgia của Mỹ đã phủ quyết dự luật mà nếu được thông qua sẽ cho phép những nhóm tôn giáo sử dụng niềm tin tôn giáo của mình để từ chối dịch vụ cho người đồng tính, thuận theo đòi hỏi của những tập đoàn lớn yêu cầu ông bác bỏ dự luật bị coi là kì thị này.

Thống đốc Nathan Deal theo Đảng Cộng hòa nói rằng ông phủ quyết dự luật hôm thứ Hai bởi vì ông "không cho rằng chúng ta phải kì thị bất kỳ ai để bảo vệ những cộng đồng tín ngưỡng ở Georgia."

Những nhóm Thiên chúa giáo bảo thủ ở bang miền nam này đã kêu gọi thông qua dự luật "quyền tự do tôn giáo" để bảo vệ những giáo sĩ từ chối làm lễ cho những cuộc hôn nhân đồng tính, và bảo vệ những nhà thờ và những nhóm có liên kết khỏi việc phục vụ hay thuê mướn một ai đó nếu việc này vi phạm "niềm tin tôn giáo thành tâm" của mình.

Nhưng những tập đoàn lớn của Mỹ, bao gồm tập đoàn giải trí Disney, hai đại công ty công nghệ Apple và Intel, công ty truyền thông Time Warner và những giải đấu thể thao đều kêu gọi ông Deal phủ quyết dự luật, trước đó đã được cơ quan lập pháp bang Georgia thông qua một cách dễ dàng.

Nhiều công ty đe dọa sẽ tẩy chay không hoạt động ở bang này nếu luật có hiệu lực.

Thống đốc Deal nói quyết định của ông phủ quyết dự luật là "về cốt cách của bang của chúng ta và của người dân của chúng ta. Georgia là bang chào đón tất cả mọi người và đầy những người nhân hậu, tốt bụng và hào phóng."

Những tranh chấp như ở Georgia đã nổ ra tại nhiều bang ở Mỹ sau quyết định của Tòa án tối cao vào năm ngoái hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Những người bảo thủ tôn giáo chống đối phán quyết của Tòa án tối cao đã tìm cách giành được sự chấp thuận, với ít thành công, cho những luật của bang tìm cách bảo vệ những người chống đối việc cung cấp nhiều dịch vụ cho người đồng tính và người chuyển đổi giới tính, những quyết định về văn hóa và kinh doanh mà họ nói là dựa trên niềm tin tôn giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG