Đường dẫn truy cập

Thống đốc Đảng Cộng hòa ở Alabama gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang


TƯ LIỆU - Thống đốc bang Alabama Kay Ivey loan báo gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang toàn bang để ngăn ngừa COVID-19 lây lan trong một cuộc họp báo, ngày 21 tháng 1, 2021, ở Montgomery, Alabama.
TƯ LIỆU - Thống đốc bang Alabama Kay Ivey loan báo gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang toàn bang để ngăn ngừa COVID-19 lây lan trong một cuộc họp báo, ngày 21 tháng 1, 2021, ở Montgomery, Alabama.

Đi ngược lại đường lối của các thống đốc Đảng Cộng hòa khác ở miền Nam của Mỹ, Thống đốc Alabama Kay Ivey ngày thứ Năm gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong bang thêm một tháng nữa nhưng cho biết quy định này sẽ chấm dứt vào tháng Tư.

Quyết định được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden chỉ trích thống đốc các bang Texas và Mississippi vì quyết định dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, nói rằng hành động của họ phản ánh “suy nghĩ của người tiền sử.”

Bà Ivey chịu áp lực chính trị dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang giống như những người đồng nhiệm khác theo Đảng Cộng hòa nhưng cho biết bà sẽ tuân theo khuyến nghị của các quan chức y tế và duy trì sắc lệnh, lẽ ra hết hạn vào ngày thứ Sáu này, cho đến ngày 9 tháng 4.

“Chúng ta cần phải vượt qua lễ Phục sinh và hi vọng sẽ cho phép thêm người dân Alabama được tiêm ngừa mũi đầu tiên trước khi chúng ta thực hiện việc mà một số bang khác đã làm là dỡ bỏ hoàn toàn lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế khác. Mọi người, chúng ta vẫn chưa tới đó, nhưng chúng ta đang tiến gần hơn,” bà Ivey nói tại một cuộc họp báo.

Thống đốc gọi khẩu trang là “một trong những công cụ hữu hiệu nhất của chúng ta” giúp ngăn chặn sự lây lan của virus nhưng nhấn mạnh rằng bà sẽ không gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang thêm nữa, nói rằng việc này sẽ trở thành vấn đề trách nhiệm cá nhân khi sắc lệnh hết hiệu lực.

“Ngay cả khi chúng tôi dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang, tôi sẽ tiếp tục đeo khẩu trang khi tôi ở gần những người khác và mạnh mẽ kêu gọi người dân của tôi nâng cao ý thức và làm giống như vậy,” bà Ivey nói.

Các quan chức y tế hoan nghênh quyết định của bà Ivey sau khi thúc giục bà gia hạn, nói rằng nới lỏng các hạn chế trước khi thêm nhiều người hơn được tiêm chủng có thể đảo ngược những cải thiện gần đây.

Số ca COVID-19 trung bình hàng ngày trong bảy ngày của Alabama đã giảm từ 3.000 vào đầu tháng Giêng xuống dưới 1.000, và số ca nhập viện đang ở mức thấp nhất kể từ mùa hè, theo AP.

“Đây là một tin rất đáng mừng. Quyết định này cho chúng tôi thêm một tháng để tiêm chủng cho nhiều người hơn và ứng phó tốt hơn với biến thể ở Anh,” Tiến sĩ Don Williamson, cựu quan chức y tế bang hiện đứng đầu Hiệp hội Bệnh viện Alabama nói với AP.

Bà Connie Nguyễn, cư dân thành phố Mobile ở Alabama, nói bà ủng hộ quyết định của thống đốc Ivey gia hạn sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang.

“Chúng ta đeo khẩu trang được một năm nay rồi, đeo thêm mấy tuần nữa đâu có sao,” bà nói bằng tiếng Anh.

Bà cho biết vừa bình phục sau mấy tuần chống chọi với COVID-19 và giờ bà đặt sự an toàn lên trên hết. Bà cũng đề cao việc tiếp tục tuân thủ những quy định được các giới chức y tế liên bang khuyến nghị trong khi duy trì hoạt động kinh doanh của bà tại một tiệm làm tóc, ngay cả khi sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang hết hiệu lực vào tháng Tư.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên đeo khẩu trang theo khuyến nghị của [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh], chứ không phải theo một hành động nào đó của thống đốc,” bà nói. “Khách hàng thì họ có quyền đeo hoặc không đeo khẩu trang, nhưng chúng tôi sẽ đeo trong khi phục vụ.”

Ông Đỗ Minh Tuấn, cư dân Mobile, nói mọi người có thể có những quan điểm trái ngược nhau về quyết định gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang của thống đốc, nhưng ông cảm thấy việc tiếp tục đeo khẩu trang là điều cần thiết cho cá nhân ông và những người xung quanh ông, nhất là khi dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn dù ngày càng nhiều người được tiêm vaccine.

“Cá nhân tôi thì tôi vẫn phải đeo vì trong hộ gia đình của tôi có tiền sử ung thư, bởi vậy tôi ráng giữ gìn sức khỏe cho tốt như một cách ngăn ngừa mình bị dính bệnh hoặc truyền nhiễm bệnh,” ông nói.

Đến nay chỉ có khoảng 13% trong số 4,9 triệu cư dân Alabama đã được tiêm một liều vaccine, theo số liệu thống kê của bang.

Trưởng đặc trách Y tế bang Scott Harris nói nguồn cung vaccine đang tăng lên và nếu Alabama có thể nhận được tổng cộng 1,75 triệu mũi tiêm vào đầu tháng Tư đó sẽ là “diễn tiến hết sức đáng mừng.”

Ông Harris cho biết khoảng 500.000 người ở bang này đã xét nghiệm dương tính với virus và có thể có những người khác mắc bệnh nhưng không biết.

“Chúng tôi đang phấn đấu để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng này vào một thời điểm nào đó,” ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG