Đường dẫn truy cập

Thông cáo: Mueller sẽ điều trần công khai ở Hạ viện ngày 17 tháng 7


Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller, người công bố một báo cáo vào tháng 4 về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016, sẽ ra khai chứng trong một phiên điều trần công khai trước Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Tình báo Hạ viện vào ngày 17 tháng 7, hai chủ tịch thuộc Đảng Dân chủ của hai ủy ban này cho biết vào ngày thứ Ba.

Dân biểu Jerrold Nadler, chủ tịch ủy ban tư pháp, và Dân biểu Adam Schiff, chủ tịch ủy ban tình báo, nói trong một thông cáo chung rằng ông Mueller đã đồng ý khai chứng sau khi hai ủy ban ra trát buộc khai chứng vào ngày thứ Ba.

Một đại diện cho ông Mueller không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Reuters.

Bản báo cáo dài 448 trang của ông Mueller, được công bố vào tháng 4, cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và rằng ban vận động tranh cử của Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump có nhiều liên lạc với các quan chức Nga.

Nhưng báo cáo không tìm thấy đủ bằng chứng để xác định một âm mưu phạm tội giữa ban vận động và Moscow.

Báo cáo, được che một phần thông tin nhạy cảm, cũng nêu ra những vụ việc mà trong đó ông Trump đã tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra của ông Mueller, nhưng từ chối đưa ra phán quyết về việc liệu việc đó có phải là cản trở công lí hay không.

Ông Mueller, trong những phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra kéo dài hai năm, cho biết vào ngày 29 tháng 5 rằng cuộc điều tra của ông không bao giờ kết thúc với các cáo buộc hình sự đối với ông Trump và chỉ ra rằng tùy Quốc hội quyết định có luận tội ông hay không.

“Nếu chúng tôi tin rằng tổng thống rõ ràng không phạm tội, chúng tôi sẽ nói như vậy,” ông Mueller nói. “Tuy nhiên chúng tôi đã không thể đưa ra quyết định về việc liệu tổng thống có phạm tội hay không.”

Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã nói không có đủ bằng chứng trong báo cáo của ông Mueller để kết luận rằng ông Trump cản trở công lí.

Ông Trump nói rằng bản báo cáo hoàn toàn giải oan cho ông về điều mà ông gọi là một cuộc săn lùng phù thủy (hàm ý ông bị bức hại chính trị) của những người theo Đảng Dân chủ tức tối về chiến thắng bầu cử năm 2016 của ông.

Nhưng một số nghị sĩ Dân chủ đã nói rằng tổng thống nên bị truất phế thông qua các thủ tục luận tội vì những phát hiện của ông Mueller.

Cuộc điều tra của ông Mueller đã khiến hàng chục người, bao gồm một số cố vấn hàng đầu của ông Trump và một loạt các công ty và công dân Nga, vướng vào vòng lao lí.

Trong số đó có cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông, Paul Manafort, người đang thụ án tù bảy năm rưỡi tù vì những tội tài chính và những vi phạm luật vận động hành lang, và cựu luật sư cá nhân của ông, Michael Cohen, người mới bắt đầu thi hành bản án ba năm về các vi phạm luật tài chính vận động tranh cử và khai man trước Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG