Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận RCEP sắp chung quyết


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phái biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 ở Singapore, ngày 13 tháng 11, 2018
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phái biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 ở Singapore, ngày 13 tháng 11, 2018

Các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại lớn được Trung Quốc hậu thuẫn đã chuyển sang giai đoạn cuối, và các quốc gia Đông Nam Á tham gia đàm phán quyết tâm chung quyết thỏa thuận này vào năm 2019, Singapore cho biết hôm thứ Tư.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand đã hy vọng đạt được sự đồng thuận rộng lớn về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tại các cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore, nước chủ tịch ASEAN hiện thời, trong tuần này.

"Chúng tôi hài lòng lưu ý rằng các cuộc đàm phán RCEP đã tiến tới giai đoạn cuối, và chúng tôi bày tỏ quyết tâm của mình chung quyết một RCEP hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và các bên cùng có lợi trong năm 2019," một thông cáo của Singapore cho biết.

Trước đó trong ngày thứ Tư, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng thỏa thuận này có nguy cơ mất uy tín nếu đàm phán tiếp tục kéo dài, trong khi Bắc Kinh cho biết các cuộc đàm phán về thỏa thuận này trong tuần này đang ở “thời điểm hệ trọng.”

Các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2012 cho RCEP. Thỏa thuận này có viễn kiến tạo ra một khu thương mại tự do mà sẽ bao gồm 45 phần trăm dân số thế giới và hơn một phần ba GDP của thế giới, nhưng không có Mỹ tham gia.

Các cuộc đàm phán RCEP được tiếp thêm động lực mới sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có tính cạnh tranh trong một trong những hành động đầu tiên của chính quyền ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG