Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trưng cầu dân ý gây chia rẽ


Người Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu về thay đổi hiến pháp, 16/4/2017
Người Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu về thay đổi hiến pháp, 16/4/2017

Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa quốc gia này từ chế độ nghị viện chuyển sang chế độ tổng thống có quyền hành pháp to lớn. Kết quả của cuộc bỏ phiếu - được xem là quan trọng nhất trong lịch sử 84 năm của nước cộng hòa - dự kiến sẽ được công bố vào cuối ngày Chủ nhật.

Cuộc trưng cầu đã chia rẽ quốc gia, cả những người ủng hộ lẫn những người phản đối đều tranh cãi rằng tương lai của đất nước đang đứng trước nguy cơ.

Tổng thống Erdogan khẳng định rằng cải cách sẽ tạo ra một hệ thống quản trị hiệu quả và nhanh chóng, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với những thách thức trong việc chống khủng bố và nền kinh tế phát triển chậm lại.

Ông Erdogan bỏ phiếu vào cuối buổi sáng. Phát biểu với các phóng viên, ông nói hy vọng sẽ có nhiều người đi bỏ phiếu ủng hộ cho cuộc trưng cầu dân ý.

Kemal Kilicdaroglu, người đứng đầu Đảng Nhân dân Cộng hòa, đảng đối lập chính, đồng thời là lãnh đạo của Chiến dịch bỏ phiếu chống, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc bỏ phiếu khi phát biểu trước những người ủng hộ và các phóng viên truyền hình. Ông tuyên bố: "Chúng ta đang bỏ phiếu cho định mệnh của Thổ Nhĩ Kỳ".

Nếu cuộc trưng cầu dân ý được thông qua, quốc hội hầu như sẽ bị gạt sang bên lề. Thủ tướng và nội các sẽ bị bãi bỏ, và các bộ trưởng sẽ được tổng thống bổ nhiệm trực tiếp và chịu trách nhiệm với ông. Tổng thống cũng sẽ lập ra ngân sách.

Những sửa đổi hiến pháp cũng bao gồm việc chấm dứt vai trò trung lập chính thức của tổng thống, cho phép ông lãnh đạo một chính đảng. Tổng thống cũng sẽ có quyền giải tán quốc hội và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cũng như có thẩm quyền cao hơn để bổ nhiệm các thẩm phán tòa thượng thẩm, bao gồm cả tòa án bảo hiến.

Những người chỉ trích cho rằng cải cách hiến pháp này sẽ dẫn đến một chế độ độc tài được dân bầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG