Đường dẫn truy cập

Thỉnh nguyện thư yêu cầu chặn tôm đông lạnh không an toàn từ VN nhập vào Mỹ


Công nhân làm việc trong công ty chế biến thủy sản
Công nhân làm việc trong công ty chế biến thủy sản
Một thỉnh nguyện thư đang được phát động tại Mỹ kêu gọi Cơ quan Quản lý Lương thực và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phải ngăn chặn các mặt hàng thủy hải sản nhập khẩu không an toàn từ các nước Châu Á trong đó có Việt Nam.

Thỉnh nguyện thư trên trang forcechange.com cho biết dân Mỹ tiêu thụ gần 7 tỷ kg hải sản mỗi năm. Trong số này chỉ hơn phân nửa là được nuôi trồng, đánh bắt ở Mỹ. Số còn lại chủ yếu là hàng nhập khẩu.Việt Nam và Trung Quốc là hai nước xuất khẩu hải sản nhiều nhất sang Hoa Kỳ.

Mỗi năm, Việt Nam xuất trên 45 triệu kg tôm sang thị trường Mỹ, tức chiếm 8% tổng số tôm dân Mỹ tiêu thụ hằng năm. Tuy nhiên, theo thỉnh nguyện thư, chính quyền Hoa Kỳ đã để cho các sản phẩm được lưu trữ và chế biến trong các điều kiện không an toàn, gây rủi ro cao cho sức khỏe người tiêu dùng nhập vào nước Mỹ.

Thỉnh nguyện thư nói rằng đa số các hải sản xuất khẩu của Việt Nam xuất phát từ bờ biển phía Nam.
Các cơ sở chế biến của Việt Nam không bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hôi hám và dơ bẩn. Tôm được giữ trong đá lạnh được đông từ nước máy không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Các vi khuẩn độc hại xâm nhập vào tôm qua các loại nước đá ướp này có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Thỉnh nguyện thư kêu gọi mọi người ký tên để yêu cầu FDA cấm nhập khẩu các mặt hàng hải sản nguy hiểm từ Việt Nam và tăng cường các biện pháp kiểm soát để bảo vệ sức khỏe giới tiêu thụ trên thị trường Hoa Kỳ.

Nguồn: Bloomberg News/Forcechange.com/Delawareonline.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG