Đường dẫn truy cập

Thiếu nhân công, Mỹ mở rộng thị thực làm việc ngắn hạn


Công nhân nhập cư tại Mỹ được thuê mướn theo mùa vụ
Công nhân nhập cư tại Mỹ được thuê mướn theo mùa vụ

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét cách thức để giúp cho các ngành công nghiệp Mỹ tuyển thêm nhiều công nhân nhập cư làm việc tạm thời, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hôm thứ Sáu ngày 1/6 vào lúc số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng 18 năm.

“Chúng tôi đang xem xét những cách để đưa di dân tạm thời với thị thực tạm thời vào Mỹ một cách hợp pháp để làm việc trong một số ngành,” Kudlow nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn và cho biết ông không muốn nói gì thêm trước khi mọi thứ xảy ra.

Ông Kudlow lưu ý rằng trong khi Nhà Trắng đang phải đấu tranh với Quốc hội để giải quyết vấn đề di dân về lâu dài thì ‘sẽ có một số bước tiến’ trong vấn đề thị thực làm việc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông không nói rõ chi tiết.

Trước đó, số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm đã tăng lên trong tháng Năm và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,8%. Số liệu việc làm mạnh mẽ cũng cho thấy thị trường lao động đang co lại khiến cho các công ty phải khó khăn để tìm nhân công. Việc này làm giảm tăng trưởng việc làm và đẩy mức lương tăng lên.

“Thị trường lao động đang co lại nhanh chóng và mức sụt giảm thất nghiệp nhiều khả năng sẽ tiếp tục, nhưng với tốc độ chậm hơn,” ông Ben Herzon, một nhà phân tích kinh tế thuộc an IHS Markit, viết trong một bản nghiên cứu.

Chính quyền Trump hồi tuần trước đã mở thêm 15.000 H-2B để giúp các công ty Mỹ tuyển dụng nhân công tạm thời trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong nỗ lực lấp đầy những công việc mang tính thời vụ vào thời điểm cao điểm du lịch mùa hè sắp tới.

Một số nhà doanh nghiệp Mỹ, từ chế biến thủy sản cho đến khách sạn và nhà hàng, than phiền họ không thể tuyển nhân công trong nước và đã bị đẩy ra ngoài quá trình cấp thị thực vốn lần đầu tiên được thực hiện theo cách xổ số thay vì ai xin trước thì được cấp trước như trước đây.

Trên khắp nước Mỹ, các doanh nghiệp đang cho biết họ đang thiếu hụt công nhân có tay nghề trong nhiều ngành, trong đó có tài xết lái xe tải, nhân viên bán hàng, thợ mộc và các công nhân kỹ thuật, Cục dự trữ Liên bang Mỹ cho biết trong một báo cáo hôm 30/5.

Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG