Đường dẫn truy cập

Ðang thẩm định thiệt hại trong vụ rò rỉ thông tin mật từ CQ An ninh Quốc gia


Chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra xem vụ tiết lộ chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ bởi Edward Snowden có phải là hành vi phạm pháp hay không.

Hôm Chủ Nhật, Snowden nói rằng anh là nguồn cung cấp thông tin liên quan tới việc Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ theo dõi các cuộc điện đàm và các dữ liệu Internet về các đe dọa khủng bố, một chương trình mà chính phủ Obama nói là giữ cho nước Mỹ được an toàn.

Trong khi đó, các giới chức Châu Âu đang rà soát những chương trình theo dõi vừa kể xem chúng có vi phạm những quy định về việc bảo vệ đời tư ở địa phương hay không. Các chính phủ Châu Âu đã tìm cách giải thích xem họ có để cho chính phủ Washington theo dõi công dân nước họ không hay được hưởng lợi từ việc theo dõi đó mà ở nước họ bị coi là bất hợp pháp.

Các giới chức tại Brussels đã cam kết tìm ra câu trả lời từ các nhà ngoại giao Hoa Kỳ trong một cuộc họp ở cấp bộ trưởng vào tuần này ở Dublin.

Tại Washington, các nhà lập pháp nói rằng họ đang xem xét tới những phương cách giữ cho Hoa Kỳ được an toàn trước các cuộc tấn công khủng bố mà không từ bỏ các quy định bảo vệ đời tư.

Người ta không biết hiện Snowden đang ở đâu kể từ khi anh rời khỏi khách sạn ở Hong Kong hôm thứ Hai. Snowden nói rằng anh sẽ xin tị nạn tại bất cứ nước nào tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận và tôn trọng đời tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG