Đường dẫn truy cập

Thi thể dường như của người, mảnh vỡ của tàu lặn Titan được đưa lên bờ


Các phần thi thể được cho là của con người và các mảnh vỡ của tàu lặn du lịch bị ép nát vụn trong lòng biển - khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng - đã được vớt lên từ đáy đại dương và đưa vào đất liền của Canada hôm thứ Tư 28/6, Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết.
Các phần thi thể nhiều khả năng của con người và các mảnh vụn của tàu lặn Titan, đã bị phá hủy trong khi lặn xuống xem xác tàu Titanic nằm dưới biển hơn 1 thế kỷ, đã được tàu Horizon Arctic treo cờ Canada đưa đến St. John, Newfoundland, cách địa điểm xảy ra tai nạn khoảng 650 km về phía bắc, theo Lực lượng Tuần duyên.
Các bằng chứng này sẽ được vận chuyển bằng tàu của Lực lượng Tuần duyên đến một cảng của Hoa Kỳ để một ban điều tra hàng hải phân tích và xét nghiệm. Ban này do Lực lượng Tuần duyên lập ra trong tuần này để điều tra chính thức về việc tàu Titan gặp nạn, cơ quan Tuần duyên cho hay.
Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ cũng "sẽ tiến hành phân tích chính thức những phần thi thể được cho là của con người đã được thu nhặt cẩn thận từ xác tàu lặn, tại địa điểm xảy ra vụ việc", tuyên bố của Lực lượng Tuần duyên cho biết thêm.
Việc khám nghiệm các mảnh vỡ được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ thêm nguyên nhân của vụ tàu Titan bị ép vỡ tan một cách thảm khốc, xảy ra trong thời gian trước đây của tháng này khi con tàu dài 6,6 mét chở 5 người lặn xuống xem xác tàu Titanic ở Bắc Đại Tây Dương.
Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Canada (TSB), hiện tiến hành điều tra riêng rẽ, cho biết các điều tra viên của họ đã hoàn thành các cuộc phỏng vấn sơ bộ với thủy thủ đoàn của tàu Polar Prince ở trên mặt biển treo cờ Canada, là tàu hỗ trợ cho tàu lặn Titan, và họ đã thu giữ máy ghi dữ liệu hành trình của con tàu đó.
TSB cũng cho biết họ đã "kiểm tra, lập hồ sơ và lập danh mục" tất cả các vật liệu được thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn trước khi chúng được chuyển giao cho nhà chức trách Hoa Kỳ.
Tàu lặn mất liên lạc với Polar Prince ở thời điểm được khoảng 1 tiếng 45 phút trong tổng hành trình lặn kéo dài 2 tiếng hôm 18/6. Sau 4 ngày, người ta tìm thấy các mảnh vỡ của tàu lặn nằm rải rác dưới đáy biển ở độ sâu hơn 3 km và cách mũi tàu Titanic khoảng 488 mét.
Những người thiệt mạng bao gồm Stockton Rush, điều khiển tàu lặn và cũng là Giám đốc điều hành của hãng OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ, là hãng sở hữu và vận hành tàu Titan; tỷ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai 19 tuổi Suleman; và nhà hải dương học người Pháp 77 tuổi Paul-Henri Nargeolet.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG