Đường dẫn truy cập

Theo chân Nga, Philippines có thể rút ra khỏi ICC


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Cục Điều tra Quốc gia ở Manila, 14/11/2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Cục Điều tra Quốc gia ở Manila, 14/11/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Năm nói ông có thể theo Nga rút ra khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), đơn cử những chỉ trích của các nước phương Tây về những vụ giết chóc xảy ra trong chiến dịch chống ma túy của ông.

Tổng thống Philippines miêu tả Tòa án Hình sự Quốc tế là “vô dụng” và bày tỏ sự bực dọc của ông về những cáo buộc của phương Tây đối với những vụ hành quyết ngoài vòng pháp lý. Ông còn đổ lỗi cho Liên Hiệp Quốc là không ngăn chặn được chiến tranh diễn ra trên khắp thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đã ký sắc lệnh rút nước Nga ra khỏi hiệp ước thành lập ICC, ông Duterte cho biết ông đang cân nhắc một động thái tương tự.

Phát biểu trước khi đến Lima để dự hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương, ông Duterte nói:

“Họ thật là vô dụng, những người ở tòa án hình sự quốc tế. Nga đã rút lui. Tôi có thể sẽ làm theo. Tại sao ư? Chỉ có những nước nhỏ như chúng ta là mục tiêu bị nhắm tới”.

Ông Duterte đang cố giàn xếp một cuộc gặp với Tổng thống Putin ở Lima vào cuối tuần này, giữa lúc ông đang theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ, một đồng minh lâu đời của Philippines. Tổng thống Philippines vẫn thường lên tiếng ca ngợi Nga và Trung Quốc.

Nga đang chịu áp lực của quốc tế về các cuộc không kích ở Syria. Một số nhà hoạt động nhân quyền và các giới chức Mỹ cáo buộc Nga đánh bom thường dân và các mục tiêu dân sự. Nga phủ nhận những cáo buộc này.

Philippines trở thành một thành viên của ICC vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG