Đường dẫn truy cập

Thay thiết bị từ Mỹ sang Trung Quốc, ban quản lý dự án tỉnh bị 'đề nghị kiểm điểm'


Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một người dân ở Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 13/8/2021. Nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch, trong đó có kit xét nghiệm, ở Long An bị phát hiện "có sai sót trong khi thực hiện."
Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một người dân ở Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 13/8/2021. Nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch, trong đó có kit xét nghiệm, ở Long An bị phát hiện "có sai sót trong khi thực hiện."

Thanh tra một tỉnh ở Việt Nam vừa phát hiện ra nhiều vi phạm trong việc mua thiết bị, vật tư y tế liên quan đến đại dịch COVID-19, trong đó có việc lãnh đạo một ban quản lý dự án thay đổi phê duyệt ban đầu của Ủy ban Nhân dân tỉnh cho mua thiết bị từ Mỹ nhưng lại mua sản phẩm từ Trung Quốc.

Theo Thanh Niên, tỉnh Long An hôm 18/4 cho biết đang xem xét đề nghị của Chánh thanh tra tỉnh này về việc kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An cùng các cá nhân liên quan đến vụ bê bối nêu trên.

Trước đó, báo Vietnam Plus của TTXVN ghi nhận về kết luận vừa được Thanh tra tỉnh Long An công bố, trong đó nói rằng việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trong năm 2020 và 2021 “đã xảy ra nhiều sai sót.”

Đây là vụ bê bối mới nhất được phanh phui trong ngành y tế liên quan đến đại dịch. Trước đó không lâu là vụ nâng giá các bộ xét nghiệp COVID-19 của công ty Việt Á, trong đó có ít nhất hai vị tướng nắm giữ chức vụ lãnh đạo hàng đầu tại Học viện Quân Y bị cách chức trong Đảng vì những sai phạm liên quan.

Trong vụ tham nhũng tại Long An, BQL dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp của tỉnh đã “thực hiện việc thay thế thiết bị có xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Trung Quốc không đúng như chủ trương ban đầu được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt,” theo Vietnam Plus.

Còn theo Thanh Niên, ban quản lý dự án của tỉnh Long An đã để nhà thầu thay đổi cung cấp máy siêu âm 3 đầu dò “từ hiệu Mỹ sang hiệu Trung Quốc” và ở gói thầu khác còn để đơn vị cung cấp máy đã qua sử dụng “chưa đúng với chủ trương của UBND tỉnh phê duyệt ban đầu.”

Theo ghi nhận của truyền thông trong nước, tổng giá trị thực hiện hợp đồng mua sắm có tính chất phát sinh không phù hợp với thực tế thi công, nghiệm thu với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An được Vietnam Plus trích dẫn cho biết tổng giá trị đầu tư mua sắm trang thiết bị cùng các sản phẩm phòng chống COVID trong 2 năm của tỉnh này là gần 875 tỷ đồng. Còn theo Thanh Niên, 15 gói thầu trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 128 tỷ đồng của dự án ở tỉnh Long An đã có “sai sót trong quá trình thực hiện”.

Theo hồ sơ thanh tra, tỉnh Long An cũng có các gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Việt Á, nơi nhập các kit xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc nhưng “móc ngoặc” với các đối tác nâng khống giá lên khoảng 45% và chi “hoa hồng” cho đối tác khoảng 800 tỷ đồng. Vụ việc bắt đầu được điều tra từ cuối năm ngoái khi một cựu vụ trưởng Bộ Y tế bị khởi tố vì những sai phạm liên quan.

Vụ Việt Á là một trong 10 vụ đại án được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu đưa ra xét xử trong năm nay, theo Tuổi Trẻ.

Chiến dịch chống tham nhũng, còn được gọi là “Đốt lò” do ông Trọng phát động từ năm 2016, đã mở rộng đến nhiều bộ ngành, từ Bộ Công an đến Bộ Y tế. Không chỉ các quan chức chính phủ, nổi bật nhất là cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, mà cả các lãnh đạo ngân hàng và giờ đây là các doanh nghiệp cũng bị đưa ra trước vành móng ngựa và bị kết án tù.

Trong vụ bê bối ở Long An, giám đốc bang quản lý dự án bị phát hiện sai phạm và tập thể ban quản lý cùng các cá nhân khác có liên quan đến sai phạm chỉ bị “đề nghị kiểm điểm” và “có biện pháp khắc phục sai sót.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG