Đường dẫn truy cập

Thêm 2 người nữa qua đời trong vụ xả súng ở Texas


Nhân viên của Walmart khóc khi họ dự một buổi thắp nến tưởng niệm cho những nạn nhân trong vụ xả súng ngày thứ Bảy tại siêu thị này trong một khu trung tâm mua sắm, ngày 4 tháng 8, 2019, ở El Paso, Texas
Nhân viên của Walmart khóc khi họ dự một buổi thắp nến tưởng niệm cho những nạn nhân trong vụ xả súng ngày thứ Bảy tại siêu thị này trong một khu trung tâm mua sắm, ngày 4 tháng 8, 2019, ở El Paso, Texas

Thêm hai nạn nhân của vụ xả súng tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas tử vong vì thương tích hôm thứ Hai, cảnh sát cho biết, nâng số người chết lên 22 người trong một vụ thảm sát mà các công tố viên nói là một hành động khủng bố trong nước.

Cập nhật mới nhất nâng số người chết lên đến 31 người trong hai vụ xả súng hàng loạt xảy ra vào cuối tuần qua ở thành phố El Paso và thành phố Dayton, bang Ohio, khơi lên sự công phẫn mới về nạn bạo lực súng ống ở Mỹ.

Patrick Crusius, 21 tuổi, bị buộc phạm một tội danh duy nhất là mưu sát trong vụ án ở El Paso, theo hồ sơ tòa án. Cáo buộc này có phần chắc là một biện pháp pháp lí nhằm giữ chân anh ta trong nhà giam trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành, Reuters cho biết.

Nhà chức trách đã dẫn ra một tuyên ngôn dài với lời lẽ chống người nhập cư, dường như được nghi phạm đăng lên mạng trước vụ xả súng vào sáng ngày thứ Bảy ở thành phố giáp biên giới Mexico đông dân nói tiếng Tây Ban Nha, mà họ nói là bằng chứng cho thấy vụ thảm sát có động cơ là sự thù ghét chủng tộc.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết vụ cuồng sát ngày thứ Bảy dường như là một tội ác thù hận và các công tố viên liên bang gọi đây là một vụ khủng bố trong nước. Một công tố viên Texas cho biết bang sẽ tìm kiếm án tử hình đối với Crusius nếu anh ta bị kết án.

Nước Mỹ choáng váng với hai vụ xả súng liên tiếp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng người Mỹ "phải lên án tư tưởng kì thị chủng tộc, cố chấp và thượng đẳng da trắng" và đổ lỗi cho internet và trò chơi điện tử bạo lực là góp phần thúc đẩy bạo lực.

Các nhà hoạt động kiểm soát súng ở Mỹ nói không thể đổ lỗi cho internet và trò chơi điện tử vì chúng cũng phổ biến ở các nước khác nơi mà gần như không có các vụ xả súng hàng loạt, một phần súng ống vì khó tiếp cận hơn.

Vụ xả súng ở Texas vừa xảy ra thì 13 tiếng sau đó lại có một vụ xả súng hàng loạt ở bang Ohio. Hai vụ này xảy ra một tuần sau khi một người đàn ông bắn chết ba người tại lễ hội tỏi ở bang California trước khi tự kết liễu đời mình.

Ở thành phố Dayton, Ohio, một tay súng mặc áo giáp và đeo mặt nạ giết chết 9 người trong vòng chưa đầy một phút và làm bị thương 27 người khác trong một khu vực cổ kính ở trung tâm thành phố trước khi anh ta bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát cho biết nghi phạm ở El Paso đã dùng súng trường bắn vào những người mua sắm ở Walmart, nhiều người trong số họ đang mua đồ dùng đi học cho con em quay lại trường. Tay súng sau đó đầu hàng các viên cảnh sát đối đầu với anh ta bên ngoài siêu thị.

El Paso và Ciudad Juarez thuộc Mexico, cùng với thành phố lân cận Las Cruces thuộc bang New Mexico, hợp thành một khu đô thị biên giới với khoảng 2,5 triệu cư dân tạo thành khối dân số song ngữ, song tịch lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Ông Trump đã dè bỉu những người xin tị nạn và những người nhập cư khác băng qua biên giới phía nam của Mỹ những kẻ nói dối và tội phạm, khiến phe Dân chủ cáo buộc ông kì thị chủng tộc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG