Đường dẫn truy cập

Thế vận hội Bắc Kinh sẵn sàng nhận ngọn lửa Olympia song cũng lo ngại về biểu tình


Công nhân chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2022.
Công nhân chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2022.

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ trở thành tâm điểm chú ý với nghi lễ thắp đuốc tại di tích Olympia của Hy Lạp vào thứ Hai 18/10, trong khi những tiếng nói phản đối Thế vận hội vẫn tiếp tục trở nên lớn hơn.

Thủ đô của Trung Quốc sẽ trở thành thành phố đầu tiên tổ chức cả Thế vận hội Mùa đông lẫn Mùa hè khi làm chủ nhà của sự kiện này từ ngày 4-20/2, nhưng cũng như khi diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh 2008, các cuộc biểu tình và kêu gọi tẩy chay do vấn đề nhân quyền của Trung Quốc đã diễn ra trước ngày khai mạc, gây ra những tai tiếng.

Các nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC) hoãn và dời sự kiện này đến nơi khác, trừ khi Trung Quốc chấm dứt những việc bị Hoa Kỳ coi là hành động diệt chủng đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác.

Chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc là đã tiếp tay cho lao động cưỡng bức bằng cách giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi khác trong các trại kể từ năm 2016.

Trung Quốc phủ nhận về những chuyện sai trái, nói rằng họ đã thành lập các trung tâm dạy nghề để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Buổi lễ vào tuần tới tại Olympia, địa điểm diễn ra Thế vận hội cổ đại, sẽ được tổ chức mà không có khán giả và chỉ có sự hiện diện hạn chế của giới truyền thông do đại dịch COVID-19.

Việc trao ngọn lửa cho ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh sẽ diễn ra ở Athens một ngày sau đó trong một sự kiện cũng không có khán giả.

Hàng trăm cảnh sát Hy Lạp dự kiến sẽ phong tỏa thị trấn yên bình ở bán đảo Peloponnese, miền tây Hy Lạp, vào cuối tuần để đảm bảo không có bất kỳ chuyện gì làm gián đoạn buổi lễ.

Đối với cảnh sát, không có đám đông sẽ giúp họ bảo vệ các buổi lễ dễ dàng hơn. Nhà chức trách rất cố gắng tránh chuyện lại xảy ra các cuộc biểu tình như trong lễ thắp đuốc cho Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh.

Các nhóm nhân quyền không tiết lộ chi tiết nhưng nói với Reuters rằng họ sẽ có mặt tại Hy Lạp trong các buổi lễ để nêu bật vấn đề nhân quyền của Trung Quốc và tiếp tục kêu gọi IOC dừng Thế vận hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG