Đường dẫn truy cập

Thêm 2 thành phố Mỹ bắt buộc trình bằng chứng tiêm ngừa COVID-19


Một người dùng tăm bông lấy mẫu xét nghiệm virus corona ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ, ngày 6 tháng 8, 2021.
Một người dùng tăm bông lấy mẫu xét nghiệm virus corona ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ, ngày 6 tháng 8, 2021.

San Francisco và New Orleans ngày thứ Năm theo bước New York ra quy định bắt buộc xuất trình giấy chứng nhận tiêm ngừa vaccine COVID-19 khi vào trong nhà hàng, phòng tập thể dục và các địa điểm khác, một biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiềm chế sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Số ca nhiễm hàng ngày ở Mỹ đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua, theo số liệu do Reuters thu thập, đạt mức cao nhất trong sáu tháng. Số người chết trung bình hàng ngày tăng 85% trong cùng khoảng thời gian đó.

Sự bùng phát COVID-19 trầm trọng nhất tập trung ở miền nam của Mỹ, bao gồm các bang Arkansas, Florida, Louisiana, Mississippi và Texas, nơi các phòng điều trị tích cực (ICU) đang quá tải với số lượng bệnh nhân đổ vào ồ ạt.

Số ca nhiễm cũng gia tăng ở những bang khác, nơi mà nhà chức trách trước đây đã ban hành các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của virus.

Tuần trước, New York trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ bắt buộc nhân viên và khách hàng phải xuất trình bằng chứng cho thấy họ đã được tiêm ngừa ít nhất một mũi vaccine COVID-19 để có thể vào bên trong nhà, các phòng tập thể dục và các địa điểm trình diễn. Quy định có hiệu lực vào tuần sau.

Nhà chức trách thành phố San Francisco ở bang California ngày 12 tháng 8 loan báo sắc lệnh bắt buộc xuất trình giấy chứng nhận tiêm ngừa đối với các cơ sở kinh doanh trong nhà áp dụng cho cả nhân viên và khách hàng. Nhân viên làm việc trong các nhà hàng, phòng tập thể dục và các địa điểm khác có hạn chót là ngày 13 tháng 10 để xuất trình bằng chứng là họ đã tiêm ngừa đầy đủ, theo sắc lệnh.

Những người tham dự các sự kiện trong nhà từ 1.000 người trở lên cũng bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm ngừa.

Sắc lệnh, có hiệu lực từ ngày 20 tháng 8, đòi hỏi phải tiêm ngừa đầy đủ thay vì ít nhất một mũi vaccine.

Thị trưởng New Orleans ở bang Louisiana ngày 12 tháng 8 cũng loan báo sắc lệnh vaccine tương tự, bắt buộc cư dân và khách tham quan phải cho thấy họ đã chủng ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính để được vào bên trong nhà hàng, quán bar và các địa điểm trong nhà khác bao gồm sân vận động thể thao.

“Chúng tôi phải làm như vậy ngày hôm nay vì chúng tôi thực sự không còn lựa chọn nào khác. Tình hình rất tồi tệ và chúng ta không còn thời gian nữa,” bà LaToya Cantrell nói trong một cuộc họp báo, theo báo The Times-Picayune.

Sắc lệnh toàn thành phố sẽ chỉ yêu cầu bằng chứng đã tiêm ít nhất một liều.

Bà Mai Nguyễn, chủ nhà hàng Ba Miền ở New Orleans, nói bà có hay biết về sắc lệnh này và dự định sẽ yêu cầu thực khách xuất trình giấy chứng nhận tiêm ngừa kể từ ngày thứ Hai khi sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực.

“Biết chắc chắn là thế nào cũng bị ảnh hưởng rồi, những người chưa chích người ta không đến ăn được thôi,” bà nói.

Ông Vũ Xuân Truyền, cư dân địa hạt Marrero nằm sát New Orleans về hướng tây, biết về sắc lệnh này từ một số người bạn sinh sống trong thành phố. Ông nói đó là biện pháp cần thiết giữa lúc số ca nhiễm virus tăng vọt ở bang này đang khiến hệ thống y tế quá tải.

“Theo tôi làm như vậy cũng tốt thôi tại vì bây giờ có rất nhiều người không chịu chích vaccine, mà những người không chịu chích vaccine thì làm cho những người khác cũng hơi lo lắng một chút,” ông nói.

Cư dân 66 tuổi này cho biết ông đã được tiêm ngừa từ sớm và cũng đang chấp hành quy định đeo khẩu trang của bang khi vào các địa điểm trong nhà.

Louisiana là một trong những bang có tỉ lệ tiêm ngừa thấp nhất trong số 50 bang của Mỹ. Khoảng 56,8% người dân ở bang này nhận được ít nhất một liều vaccine và 48% được tiêm ngừa đầy đủ, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Tỉ lệ toàn quốc lần lượt là 72% và 61%.

Mỹ ngày thứ Sáu báo cáo gần một triệu mũi tiêm vaccine COVID-19 mới so với tổng số ngày hôm trước, con số lớn nhất trong một ngày kể từ đầu tháng 7.

Khoảng 918.000 liều được tiêm trong ngày thứ Sáu, theo Cyrus Shapar, giám đốc dữ liệu COVID-19 của Nhà Trắng. Con số này bao gồm 576.000 người được tiêm liều đầu tiên.

Sự gia tăng này báo hiệu sự gia tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh nhà chức trách đang thúc đẩy nhiều người tiêm phòng hơn vì biến thể Delta khiến số ca nhiễm tăng vọt.

Bài viết sử dụng thông tin của Reuters, The Times-Picayune và The Hill.

VOA Express

XS
SM
MD
LG