Đường dẫn truy cập

Thế giới chúc mừng Tổng thống - đắc cử Pháp


Tổng thống-đắc cử Pháp Emmanuel Macron (bên trái) và Tổng thống Pháp sắp mãn nhiệm Francois Hollande, ngày 8/5/2017.
Tổng thống-đắc cử Pháp Emmanuel Macron (bên trái) và Tổng thống Pháp sắp mãn nhiệm Francois Hollande, ngày 8/5/2017.

Lãnh đạo thế giới và các chính khách nặng ký khác đã gửi thông điệp chúc mừng Tổng thống-đắc cử Pháp Emmanuel Macron, về thành tích đánh bại bà Marine Le Pen.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter:

"Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron về thắng lợi lớn của ông để trở thành Tổng thống kế tiếp của Pháp. Tôi mong đợi được làm việc với ông!"

Trước cuộc bầu cử Pháp, ông Trump không tuyên bố công khai là ủng hộ ứng cử viên nào, nhưng ông để lộ cho mọi người biết rằng nói chung, ông ủng hộ các quan điểm của bà Marine Le Pen.

Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Hillary Clinton, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ Jesse Jackson và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã chúc mừng ông Macron và nhân dân Pháp về kết quả bầu cử.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một thông cáo:

"Chiến thắng của ông là một chiến thắng cho một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất, và cho tình hữu nghị Pháp-Đức.”

Nói chuyện với bà Merkel sau khi kết quả được công bố, ông Macron nói ông sẽ “sớm” sang thăm Berlin.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May nói trong một tuyên bố:

"Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Macron về sự thành công của ông trong cuộc bầu cử. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của Anh và chúng tôi mong muốn làm việc với tân Tổng thống về một loạt các ưu tiên chung."

Phát ngôn viên của bà May cho biết thêm rằng bà cũng thảo luận với ông Macron về vấn đề Brexit, nói rằng "Anh muốn một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp Âu châu (EU), và một EU an toàn và thịnh vượng, một khi chúng tôi đã rút ra khỏi EU."

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng chúc mừng ông Macron. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết trên Twitter:

"Vui mừng vì người Pháp đã chọn một tương lai có châu Âu."

Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk nói người Pháp đã chọn "tự do, bình đẳng, bác ái" và "nói không với sự khống chế của tin giả."

Trong một thông điệp tải lên trang mạng của điện Kremlin hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Macron và kêu gọi ông hãy "vượt qua sự thiếu tin tưởng lẫn nhau và đoàn kết để đảm bảo ổn định và an ninh thế giới."

Ông Putin nói: "Các công dân Pháp đã tín nhiệm ông ra lãnh đạo đất nước trong một giai đoạn khó khăn cho châu Âu và cho xã hội toàn cầu. Mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan hiếu chiến đi kèm với sự leo thang trong các cuộc xung đột địa phương cũng như sự bất ổn của toàn thể nhiều khu vực."

Điện Kremlin cho hay ông Putin có trao đổi với ông Macron, nói rằng nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng hợp tác về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói:

"Chiến thắng của Tổng thống-đắc cử Macron là một chiến thắng mang tính biểu tượng chống lại lập trường hướng nội và chủ nghĩa bảo hộ, thể hiện sự tin tưởng vào EU".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong thông điệp chúc mừng ông Macron rằng Trung Quốc sẵn sàng đẩy quan hệ đối tác với Pháp lên tầm cao mới. Ông Tập nói hai nước đều chia sẻ "trách nhiệm đối với hòa bình và phát triển trên thế giới."

Ông Tập nhắc lại rằng Pháp là cường quốc phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc do Đảng Cộng sản lãnh đạo vào năm 1964.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác, từ Canada sang châu Mỹ Latinh, tới Úc cũng đã chúc mừng chiến thắng lịch sử của ông Macron.

Ông Macron, nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất của nước Pháp kể từ Hoàng đế Napoleon, sẽ nhậm chức vào ngày 14/5/2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG