Đường dẫn truy cập

Thất bại sít sao, Janet Nguyễn yêu cầu đếm phiếu lại một phần


Janet Nguyễn, người thất bại với cách biệt sít sao trong cuộc đua tái tranh cử vào Thượng viện bang California, đã yêu cầu đếm phiếu lại một phần ở Quận Cam (Orange County), Neal Kelley, giám sát viên bầu cử của quận này, thông báo hôm thứ Năm.

Cựu Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn thuộc Đảng Cộng hòa đưa ra yêu cầu này vào ngày thứ Ba, một ngày sau khi ông Tom Umberg của Đảng Dân chủ, một cựu đại tá Lục quân Hoa Kỳ, tuyên thệ nhậm chức thay thế bà.

AP cho biết một cử tri ở Địa hạt Thượng viện 34, phần lớn nằm ở Quận Cam nơi tập trung đông đảo người Việt ở miền nam California, ban đầu đã yêu cầu đếm lại toàn bộ phiếu ở Quận Cam thay mặt bà Janet.

Ông Kelley cho biết yêu cầu này sau đó đã được rút xuống còn 12 đơn vị bầu cử ở thành phố Santa Ana.

Dẫn trước với cách biệt đáng kể vào ngày bầu cử 6 tháng 11, bà Janet cuối cùng thua đối thủ khoảng 3.100 phiếu sau khi tất cả các lá phiếu gửi qua đường bưu điện được kiểm đếm một tháng sau ngày bầu cử. Trước đó, bà đã được kì vọng sẽ tái đắc cử dù đối diện thách thức to lớn là môi trường chính trị bất lợi cho các ứng cử viên Cộng hòa.

Bà không trả lời yêu cầu bình luận, AP cho biết. Người phát ngôn của Đảng Cộng hòa California Matt Fleming nói đảng này không liên quan đến yêu cầu đếm phiếu lại.

Vượt qua cách biệt lớn như vậy - hơn 1 điểm phần trăm - sẽ là điều cực kì khó xảy ra nếu không phải là có sai sót mang tính hệ thống trong khâu đếm phiếu, chuyên gia dữ liệu chính trị Paul Mitchell được AP dẫn lời nói. Bà và nhân viên của bà có thể đang thăm dò ở một vài đơn vị bầu cử mà họ cảm thấy lẽ ra họ nên có tỉ lệ ủng hộ cao hơn để xem liệu có đáng để yêu cầu đếm phiếu lại trên quy mô lớn hơn hay không, ông nói.

Những đơn vị mà bà nhắm mục tiêu tất cả đều bỏ phiếu áp đảo cho ông Umberg. Bà thắng ở toàn bộ Quận Cam chỉ với cách biệt hai phiếu bầu, trong khi ông Umberg giành được hơn 3.000 phiếu ở khu đông thành phố Long Beach, một phần nhỏ của khu vực thuộc Quận Los Angeles.

Theo luật của California, bất kì cử tri nào cũng có thể yêu cầu đếm phiếu lại nhưng phải thanh toán chi phí trước. Việc đếm phiếu lại sẽ tiêu tốn khoảng 10.000 đôla, ông Kelley cho biết. Đếm phiếu lại toàn quận sẽ tiêu tốn ít nhất 400.000 đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG