Đường dẫn truy cập

Thành phố Fallujah của Iraq rơi vào tay al-Qaida


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Cảnh sát Iraq và các phần tử nổi dậy trong tỉnh Anbar nói rằng chính phủ Iraq đã mất quyền kiểm soát thành phố Fallujah vào tay các phần tử chủ chiến al-Qaida sau nhiều ngày giao tranh.

Nhóm ‘Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant’, ISIL, đang hoạt động ở Iraq và Syria đã đánh bật cảnh sát ra khỏi trung tâm thành phố này.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tuyên bố lực lượng Iraq sẽ không rút khỏi tỉnh Anbar cho đến khi nào “trừ khử” hết các phần tử al-Qaida. Ông nói:

“Cư dân tỉnh Anbar giờ đây sát cánh với lực lượng võ trang Iraq. Đây là lập trường chân chính của người Iraq. Nhân dân tỉnh Anbar, một lần nữa cầm võ khí săn đuổi các phần tử al-Qaida. Đây là quan điểm đích thực của người dân Iraq.”

Hôm thứ Sáu, các phần tử chủ chiến al-Qaida dựng cờ của nhóm này trên các tòa nhà chính phủ ở Fallujah, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad 60 km về hướng tây, và tuyên bố một nhà nước Hồi giáo độc lập.

Những người chứng kiến nói rằng các phần tử chủ chiến cắt các đường dây điện trong thành phố vào tối thứ Sáu và ra lệnh cho dân chúng không được sử dụng máy phát điện dự phòng.

Hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng nhóm ISIL, đang biểu hiện “hành động dã man nhắm vào thường dân” ở Fallujah và thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar. Phó phát ngôn viên Marie Harf nói rằng Hoa Kỳ đang hỗ trợ “bằng mọi cách có thể được” cho các bộ tộc nổi lên chống nhóm ISIL.

Một nhà báo địa phương, yêu cầu không nêu danh tính vì sợ bị trả thù, nói với báo The Washington Post rằng cảnh sát và các lực lượng ủng hộ chính phủ bỏ rơi Fallujah và nhóm al-Qaida đã đốt hết quốc kỳ Iraq.

Giao tranh diễn ra tại nhiều nơi ở miền tây Iraq là một trắc nghiệm quan trọng cho Thủ tướng Nouri al-Maliki nhằm giữ vững đất nước và ngăn ngừa một cuộc nội chiến toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG