Đường dẫn truy cập

Thanh niên mặc quân phục Việt Nam Cộng hòa ra tù


Ông Nguyễn Viết Dũng bị bắt hồi tháng Tư năm ngoái sau khi mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng hòa để đi tuần hành chống kế hoạch cắt, chặt cây xanh ở thủ đô Hà Nội.
Ông Nguyễn Viết Dũng bị bắt hồi tháng Tư năm ngoái sau khi mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng hòa để đi tuần hành chống kế hoạch cắt, chặt cây xanh ở thủ đô Hà Nội.

Một thanh niên từng bị kết án về tội “gây rối trật tự công cộng” mới mãn hạn tù và tuyên bố rằng ông bị “kết án oan” vì mặc “quân phục của Việt Nam Cộng hòa” để đi “tuần hành vì cây xanh”.

Ông Nguyễn Viết Dũng, còn được biết tới với biệt danh Dũng Phi Hổ, ra khỏi trại giam hôm qua sau khi mãn hạn tù một năm.

Trả lời phỏng vấn VOA tiếng Việt, ông Dũng cho biết rằng việc “thoát khỏi nhà tù nhỏ để ra nhà tù lớn thì cảm giác không có gì khác nhau”. Ông nói thêm:

“Phiên xử sơ thẩm của tòa án nhân quận Hoàn Kiếm cũng như phiên phúc thẩm của tòa án nhân nhân TP Hà Nội dành cho Dũng hai bản án tù oan. Đó là những bản án bất công. Họ đã xử mình vì mình mặc quân phục của Việt Nam Cộng hòa cũng như mình đã thiết kế những cái áo phông cho những bạn trẻ đã mặc để đi tuần hành ôn hòa bảo vệ cây xanh hôm đó. Trong kết luận của cơ quan điều tra cũng như cáo trạng, họ xoáy rất sâu vào chi tiết Dũng mặc bộ đồ của quân lực Việt Nam Cộng hòa.”

Chính quyền Việt Nam chưa lên tiếng sau những cáo buộc bị kết án oan của người tù mới mãn hạn này.

Ông Dũng bị bắt hồi tháng Tư năm ngoái sau khi mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng hòa để đi tuần hành chống kế hoạch cắt, chặt cây xanh ở thủ đô.

Phiên xử sơ thẩm của tòa án nhân quận Hoàn Kiếm cũng như phiên phúc thẩm của tòa án nhân nhân TP Hà Nội dành cho Dũng hai bản án tù oan. Đó là những bản án bất công. Họ đã xử mình vì mình mặc quân phục của Việt Nam Cộng hòa cũng như mình đã thiết kế những cái áo phông cho những bạn trẻ đã mặc để đi tuần hành ôn hòa bảo vệ cây xanh hôm đó.
Ông Nguyễn Viết Dũng nói.

Trong phiên tòa sơ thẩm sau đó, thanh niên 30 tuổi từ Nghệ An bị kết án 15 tháng tù giam về tội ‘gây rối trật tự công cộng’. Tháng trước, tòa phúc thẩm giảm 3 tháng tù cho ông Dũng.

Về dự định sắp tới, ông Dũng nói với VOA tiếng Việt:

“Sắp tới, mình dự định sẽ viết một cuốn hồi ký về nhà tù cộng sản. Thứ nhất, mình nói về quá trình của mình trong vòng một năm qua. Thứ hai, cũng để cho các bạn trẻ hay là những bạn có quan tâm đến nhà tù cộng sản sẽ biết được rằng là trại tù cộng sản vào năm 2015 – 2016 sẽ như thế nào. Về chuyện duy trì hội nhóm, hay đảng phái thì người còn, hội còn, người mất, hội mất.”

Hồi đầu năm ngoái, ông Dũng thành lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ông Dũng từng là một học sinh giỏi và được cử tham gia cuộc đi trên truyền hình có tên gọi Đường lên đỉnh Olympia hồi đầu những năm 2000 khi còn là học sinh trung học ở Nghệ An.

Năm 2006, thanh niên này bị trường đại học Bách Khoa đuổi học với lý gọi là “lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ”.

Thanh niên mặc quân phục Việt Nam Cộng hòa ra tù
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG