Đường dẫn truy cập

Thành Long hủy thăm Việt Nam vì bị phản đối liên quan đến Biển Đông


Ông Jackie Chan/Thành Long có nhiều hoạt động, phát ngôn bị xem là "thân Bắc Kinh".
Ông Jackie Chan/Thành Long có nhiều hoạt động, phát ngôn bị xem là "thân Bắc Kinh".

Kế hoạch đến Việt Nam để tham gia hoạt động từ thiện của ngôi sao phim võ thuật Thành Long/Jackie Chan bị hủy, sau khi có phản ứng dữ dội trên mạng liên quan đến tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh về Biển Đông đang trong vòng tranh chấp.

Nam diễn viên sinh ra ở Hong Kong dự kiến tới Hà Nội vào ngày 10/11 để bày tỏ sự ủng hộ đối với Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười), một tổ chức từ thiện làm phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật trên mặt.

Nhưng kế hoạch đã bị hủy sau khi hàng ngàn người dùng Facebook bày tỏ thái độ giận dữ trên trang chính thức của tổ chức từ thiện khi chuyến thăm của Thành Long được công bố vào tuần trước.

Một số ý kiến của họ cho rằng Thành Long đã lên tiếng ủng hộ đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò, của Trung Quốc, vốn được nước này vẽ ra trên bản đồ, coi đó là cơ sở “lịch sử” để đòi chủ quyền ở vùng biển giàu tài nguyên.

Tuy nhiên, Thành Long chưa hề bày tỏ một cách rõ ràng, công khai là ông ta ủng hộ tuyên bố chủ quyền trên biển gây tranh cãi của Trung Quốc.

Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei đều có những tuyên bố chủ quyền ở vùng biển, xung khắc với tuyên bố của Trung Quốc, điều đó là một nguồn cơn gây căng thẳng trong khu vực.

Hôm 8/11, Operation Smile đưa ra tuyên bố “lấy làm tiếc” vì không lường trước về phản ứng của công chúng Việt Nam.

Tổ chức từ thiện này cũng khẳng định rằng công việc của họ là “phi chính trị”.

“Chúng tôi rất tiếc … Operation Smile sẽ không tổ chức bất kỳ hoạt động nào có ông Thành Long tham gia ở Việt Nam”, tổ chức này cho hay.

Việt Nam là một trong những nước lớn tiếng nhất chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Mỹ trong tuần này cáo buộc rằng Bắc Kinh hăm dọa các nước nhỏ hơn ở Biển Đông.

Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở quân sự và các đảo nhân tạo trong khu vực, và cách đây ít lâu đã điều một tàu khảo sát đến hoạt động trong vài tuần ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

(SCMP, AFP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG