Đường dẫn truy cập

Thẩm phán ra lệnh Nhà Trắng tạm thời khôi phục thẻ của nhà báo CNN


Nhà báo Jim Acosta của đài CNN nói chuyện với các phóng viên trước Tòa án Liên bang ở Washington, ngày 16 tháng 11, 2018.
Nhà báo Jim Acosta của đài CNN nói chuyện với các phóng viên trước Tòa án Liên bang ở Washington, ngày 16 tháng 11, 2018.

Một thẩm phán Mỹ hôm thứ Sáu đã ra lệnh tạm thời phục hồi thẻ hành nghề báo chí tại Nhà Trắng của phóng viên đài CNN Jim Acosta, người bị thu hồi thẻ sau một cuộc họp báo với Tổng thống Donald Trump. Thẩm phán nói rằng cần phải có sẵn một quy trình đúng thủ tục để hạn chế quyền tiếp cận Nhà trắng của một phóng viên.

Thẩm phán liên bang Timothy Kelly ở thủ đô Washington, người đang nghe luận cứ trong đơn kiện của CNN thách thức việc thu hồi thẻ, đã ra lệnh cho Nhà Trắng cấp lại thẻ cho ông Acosta trong khi vụ việc đang chờ phân xử.

"Hãy quay lại làm việc thôi," ông Acosta nói với các phóng viên sau phiên tòa nghe chứng.

CNN cho biết trong một tuyên bố rằng họ "trông đợi một giải pháp đầy đủ trong những ngày tới" và cảm ơn "tất cả những người đã ủng hộ không chỉ CNN, mà một nền báo chí Mỹ tự do, hùng mạnh và độc lập."

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói Nhà Trắng sẽ tạm thời khôi phục thẻ cho nhà báo này và cũng sẽ vạch ra những quy định và những quy trình để đảm bảo các cuộc họp báo "công bằng và trật tự" trong tương lai.

"Phải có hành vi lịch thiệp tại Nhà Trắng," bà Sanders nói trong một phát biểu.

Ông Kelly, người được ông Trump bổ nhiệm, đã không nhắc tới các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận và báo chí của Tu chính thứ nhất, mà thay vào đó tập trung vào điều khoản quy trình đúng thủ tục của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định sự đối xử công bằng thông qua một quy trình tư pháp hoặc hành chính.

"Quy trình nào đã diễn ra trong chính phủ vẫn còn mù mờ đến mức chính phủ khi tranh tụng đã không thể cho tôi biết ai đã đưa ra quyết định ban đầu rút lại thẻ hành nghề báo chí của ông Acosta," ông Kelly nói.

Nhà Trắng thu hồi thẻ của ông Acosta tuần trước trong một diễn biến leo thang những lời lẽ công kích của tổng thống Đảng Cộng hòa nhắm vào truyền thông, thành phần mà ông gọi là "kẻ thù của nhân dân."

Tại tòa án, các luật sư của chính phủ Mỹ lập luận không có quyền tiếp cận Nhà Trắng được quy định trong Tu chính án thứ nhất và ông Acosta bị phạt vì hành xử thô lỗ tại cuộc họp báo chứ không phải vì những chỉ trích của ông nhắm vào tổng thống.

Thẩm phán nói phát biểu ban đầu của Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders rằng ông Acosta bị phạt vì đụng chạm một nhân viên Nhà Trắng đang cố giật lại microphone ông đang cầm "có phần chắc là không đúng sự thật và ít nhất là một phần dựa trên bằng chứng có độ chính xác đáng ngờ."

Bà Sanders cáo buộc ông Acosta "đặt tay lên một người phụ nữ trẻ chỉ đang cố gắng làm nhiệm vụ của mình trong tư cách thực tập sinh Nhà Trắng" và ngăn các phóng viên khác đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. Bà gọi hành vi của ông là "tuyệt đối không chấp nhận được" và nói rằng thẻ hành nghề báo chí Nhà Trắng của ông sẽ bị đình chỉ "cho đến khi có thông báo mới."

VOA Express

XS
SM
MD
LG