Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ chặn nỗ lực trục xuất ngay người Campuchia


Một thẩm phán liên bang cuối ngày thứ Năm nói chính quyền Tổng thống Donald Trump không thể trục xuất ngay lập tức 92 công dân Campuchia khỏi Mỹ mà không cho phép họ có cơ hội thách thức hành động này tại tòa án trước.

Nhà chức trách di trú Mỹ đã tiến hành các vụ đột kích hồi tháng 10 năm ngoái và đã câu lưu khoảng 100 người Campuchia, nhiều người trong số đó đã chạy lánh chế độ Khmer Đỏ trong những năm 1970.

Sau khi đến Mỹ, những người Campuchia này đã bị kết án về những cáo buộc hình sự khác nhau, và đã bị ra lệnh trục xuất nhiều năm trước. Tuy nhiên Campuchia đã từ chối hồi hương họ, vì vậy họ được phóng thích và nhiều người đã có công ăn việc làm ổn định cho đến khi họ bị bắt lại vào năm ngoái.

Trong các cuộc thương thuyết đang diễn tiến về cải cách di trú, chính quyền Trump đang tìm kiếm các biện pháp mạnh hơn đối với những người nhập cư đã bị ra lệnh trục xuất nhưng nước của họ từ chối nhận lại.

Trong một phán quyết hôm thứ Năm, Thẩm phán Khu vực Liên bang Hoa Kỳ Cormac Carney tại Santa Ana, tòa án liên bang California, phán quyết rằng 92 người trong số những người Campuchia này vẫn đang bị câu lưu có thể khơi ra "những nghi vấn nghiêm trọng" về tính xác thực của những tuyên bố kết tội họ và lệnh trục xuất của họ.

Ba thẩm phán liên bang khác đã ban hành những phán quyết tương tự ngăn chặn chính phủ nhanh chóng trục xuất người nhập cư đã sống ở Mỹ từ lâu. Những phán quyết này liên quan đến những người Iraq, người Indonesia và người Somalia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG