Đường dẫn truy cập

Thẩm phán liên bang phán quyết Obamacare vi hiến


Quyết định của thẩm phán liên bang được đưa ra một ngày trước khi kết thúc thời hạn đăng kí 45 ngày cho bảo hiểm y tế năm 2019 theo luật Obamacare.
Quyết định của thẩm phán liên bang được đưa ra một ngày trước khi kết thúc thời hạn đăng kí 45 ngày cho bảo hiểm y tế năm 2019 theo luật Obamacare.

Một thẩm phán liên bang ở Texas hôm thứ Sáu phán quyết rằng Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng, thường được gọi là Obamacare, vi hiến dựa trên pháp lệnh của nó bắt buộc mọi người phải mua bảo hiểm y tế. Phán quyết này có thể đưa vụ kiện tụng lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Thẩm phán liên bang Reed O’Connor tại thành phố Fort Worth đồng ý với lập luận của liên minh 20 bang nói rằng một sự thay đổi trong luật thuế năm ngoái loại bỏ hình phạt cho việc không có bảo hiểm y tế đã vô hiệu hóa toàn bộ luật Obamacare.

Liên minh các bang thách thức luật này được dẫn đầu bởi Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton và Tổng chưởng lý bang Wisconsin Brad Schimel, cả hai đều thuộc Đảng Cộng hòa.

Phe Cộng hòa phản đối luật năm 2010 này - thành tựu chính sách đối nội mang dấu ấn của tổng thống Đảng Dân chủ tiền nhiệm Barack Obama - kể từ khi nó ra đời và đã nhiều lần cố gắng và thất bại trong việc bãi bỏ nó.

Ông O’Connor phán quyết rằng theo logic của phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2012 giữ nguyên Obamacare, pháp lệnh cá nhân (individual mandate), bắt buộc hầu hết người Mỹ phải có bảo hiểm y tế nếu không phải đóng tiền phạt, giờ vi hiến.

Trong phán quyết năm 2012, đa số các thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ kết luận rằng pháp lệnh cá nhân áp đặt một cách bất hợp hiến một quy định bắt người Mỹ phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên, một đa số khác kết luận rằng pháp lệnh này ngang như một hình phạt thuế hợp hiến.

Vào ngày thứ Sáu, ông O’Connor phán quyết rằng sau khi Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump kí một luật thuế trị giá 1,5 ngàn tỉ đôla được Quốc hội thông qua vào năm ngoái loại bỏ các hình phạt này, pháp lệnh cá nhân không còn có thể được coi là hợp hiến nữa.

Ông nói bởi vì pháp lệnh cá nhân là một phần “thiết yếu” của Obamacare, toàn bộ luật này, thay vì chỉ pháp lệnh cá nhân, đều vi hiến.

Quyết định của ông O’Connor được đưa ra một ngày trước khi kết thúc thời hạn đăng kí 45 ngày cho bảo hiểm y tế năm 2019 theo luật này.

Khoảng 11,8 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc đăng kí tham gia trong các kế hoạch bảo hiểm y tế Obamacare năm 2018, theo Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid của chính phủ Mỹ.

Người phát ngôn của Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra, một trong số các tổng chưởng lý theo Đảng Dân chủ biện hộ cho Obamacare, cho biết họ sẽ kháng nghị quyết định này. Kháng nghị sẽ được đưa ra Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực 5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG