Đường dẫn truy cập

Thẩm phán liên bang Mỹ đảo ngược lệnh cấm vũ khí tấn công của California


TƯ LIỆU: Các khẩu súng trường tấn công kiểu AR-15 trưng bày trong một cửa hàng bán súng ống ở Oceanside, California, ngày 12 tháng 4, 2021.
TƯ LIỆU: Các khẩu súng trường tấn công kiểu AR-15 trưng bày trong một cửa hàng bán súng ống ở Oceanside, California, ngày 12 tháng 4, 2021.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đảo ngược lệnh cấm vũ khí tấn công 32 năm của bang California vào ngày thứ Sáu, mô tả đây là một “thử nghiệm thất bại.”

California đã cấm bán vũ khí tấn công kể từ năm 1989. Lệnh cấm đã bị thách thức trong một vụ kiện năm 2019 nhắm vào tổng chưởng lý của California bởi các nguyên đơn bao gồm James Miller, một cư dân của bang này, và Chủ sở hữu Súng Quận San Diego, một ủy ban vận động chính trị.

“Vụ án này liên quan đến quyền hiến định căn bản và liệu một bang có thể áp đặt một lựa chọn chính sách về súng ảnh hưởng đến quyền đó hay không với một thử nghiệm thất bại kéo dài 30 năm,” Thẩm phán Roger Benitez của Tòa án khu vực tư pháp Nam California viết trong lệnh tòa án đệ nạp vào cuối ngày thứ Sáu.

“Chính phủ không có quyền tự do áp đặt các lựa chọn chính sách mới của riêng mình lên công dân Mỹ trong những lĩnh vực liên quan tới quyền hiến định,” lệnh nói thêm.

Lệnh tòa án tuyên bố rằng những đạo luật của bang vi phạm các quyền Tu chính án thứ hai Hiến pháp Hoa Kỳ của công dân California. Tu chính án thứ hai Hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm công dân quyền mang vũ khí.

Thẩm phán liên bang nói rằng ông đã cho phép hoãn thi hành phán quyết trong 30 ngày theo yêu cầu của Tổng chưởng lý California Rob Bonta, một bước đi sẽ cho phép ông Bonta kháng án.

“Quyết định ngày hôm nay sai sót về căn bản, và chúng tôi sẽ kháng án,” ông Bonta nói trong một phát biểu.

Bảy bang, bao gồm California và Địa khu Columbia, tức thủ đô Washington, đã ban hành luật cấm vũ khí tấn công, theo Trung tâm Luật Giffords, một tổ chức vận động kiểm soát súng.

Kiểm soát súng là một chủ đề gây chia rẽ chính trị ở Mỹ, nước đã trải qua nhiều vụ xả súng chết người hàng loạt tại các trường học và các địa điểm công cộng khác trong nhiều thập niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG