Đường dẫn truy cập

Thẩm phán cho xúc tiến vụ kiện ông Trump mâu thuẫn quyền lợi


Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington là địa điểm lui tới của nhiều đại diện chính phủ nước ngoài và các nhà ngoại giao kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016.
Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington là địa điểm lui tới của nhiều đại diện chính phủ nước ngoài và các nhà ngoại giao kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016.

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Tư đã cho phép xúc tiến một phần đơn kiện cáo buộc Tổng thống Donald Trump không tuân thủ các điều luật hiến định chống lại tình trạng tham nhũng qua việc duy trì quyền sở hữu đế chế kinh doanh của ông trong khi đang nắm quyền.

Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Hoa Kỳ, Peter Messitte, tại thành phố Greenbelt, bang Maryland đã bác yêu cầu của Bộ Tư pháp để bãi bỏ vụ kiện, nhưng ông thu hẹp phạm vi các lập luận chỉ liên quan tới Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington chứ không bao gồm các cơ sở kinh doanh của ông Trump bên ngoài thủ đô của Mỹ.

Đơn kiện đã được đệ trình bởi Địa khu Columbia (thủ đô Washington) và bang Maryland vào tháng 6 năm ngoái.

Phán quyết này đánh dấu một trở ngại cho các nỗ lực của chính quyền nhằm bác bỏ các tuyên bố nói rằng ông Trump đã vi phạm các điều khoản "thù lao" của Hiến pháp Hoa Kỳ, vốn đã đeo bám ông Trump kể từ trước khi nhậm chức vào năm ngoái. Một thẩm phán liên bang ở Manhattan, thành phố New York, hồi tháng 12 đã bác một đơn kiện tương tự nhắm vào ông Trump.

Các điều khoản này được thiết kế để ngăn ngừa tham nhũng và ảnh hưởng của nước ngoài. Một điều khoản cấm các quan chức Mỹ nhận quà tặng hoặc các khoản thù lao từ các chính phủ nước ngoài mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Điều khoản còn lại cấm Tổng thống nhận thù lao từ các tiểu bang riêng rẽ.

Đơn kiện nói rằng ông Trump đã không dứt bỏ những liên hệ giữa ông với các khách sạn và các cơ sở kinh doanh khác, và điều này khiến ông dễ bị cám dỗ bởi các quan chức muốn được ưu ái.

Ông Trump, một doanh nhân giàu có, thường xuyên thăm các khách sạn, khu du lịch và câu lạc bộ golf của chính mình trên cương vị Tổng thống. Ông đã nhường lại quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng ngày cho những người con trai nhưng những người chỉ trích nói rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Vụ kiện nói điều này làm suy yếu nền dân chủ bởi vì người Mỹ không thể biết chắc liệu ông Trump có đang hành động vì lợi ích tốt nhất của họ hay không, hay vì "những giao dịch kinh doanh quốc tế và nội địa ảnh hưởng tới tài sản cá nhân của Tổng thống Trump."

Đơn kiện nói ông Trump đã nhận được hàng triệu đôla các khoản chi trả và lợi lộc nhờ cho thuê các bất động sản Trump do các thực thể chính phủ nước ngoài nắm giữ, nhờ mua các căn hộ cao cấp ở các bất động sản Trump, cũng như cho thuê phòng khách sạn, mua nhà hàng và việc sử dụng các địa điểm để tổ chức các sự kiện bởi các chính phủ nước ngoài và các nhà ngoại giao.

Địa khu Columbia và Maryland nói cư dân địa phương của họ, những người cạnh tranh với các cơ sở kinh doanh của ông Trump như Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington, bị tổn hại vì mất khách, tiền lương và tiền boa.

Các luật sư của ông Trump nói những lập luận này có tính võ đoán và tỏ ra hoài nghi rằng bất cứ thiệt hại nào đối với sự cạnh tranh có thể truy trực tiếp về địa vị của ông Trump.

Trong phán quyết của hôm thứ Tư, Thẩm phán Messitte bác bỏ quan điểm này, nói rằng các cáo buộc của các nguyên đơn là đã đủ để cho phép vụ kiện được xúc tiến.

"Các cáo buộc của họ được củng cố bằng những tuyên bố thẳng thừng từ các quan chức chính phủ nước ngoài cho biết họ rõ ràng muốn lưu trú tại khách sạn của Tổng thống, bởi vì, như một đại diện chính phủ nước ngoài từng nói, họ muốn ông ta biết 'Tôi rất thích khách sạn của ông,''' thẩm phán viết.

Ông Messitte cũng lưu ý rằng kể từ cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, "các chính phủ nước ngoài đích thị là chuyển hoạt động kinh doanh từ các khách sạn Four Seasons và Ritz Carlton trong Địa khu đến Khách sạn của Tổng thống."

VOA Express

XS
SM
MD
LG