Đường dẫn truy cập

Thẩm phán chặn Trump xây một số phần tường biên giới


Hàng rào biên giới được dựng lên ở Santa Teresa, bang New Mexico, ngày 23 tháng 4, 2018.
Hàng rào biên giới được dựng lên ở Santa Teresa, bang New Mexico, ngày 23 tháng 4, 2018.

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Sáu đã ngăn chặn Tổng thống Donald Trump xây dựng một số phần chính của bức tường biên giới của ông bằng tiền có được từ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Phán quyết này là một trở ngại tạm thời đối với một trong những ưu tiên cao nhất của ông.

Thẩm phán khu vực tư pháp liên bang Haywood Gilliam Jr. ngăn công tác thi công thuộc hai trong số những ưu tiên cao nhất, các dự án tường được Lầu Năm Góc tài trợ - một đoạn trải dài 74 km ở bang New Mexico và một đoạn dài 8 km ở Yuma, bang Arizona.

Mặc dù lệnh này chỉ áp dụng cho các dự án ưu tiên, thẩm phán nêu rõ rằng ông cảm thấy bên thách thức có phần chắc sẽ thắng thế trong phiên tòa xét xử dựa trên lập luận của họ rằng tổng thống đã phớt lờ mong muốn của Quốc hội một cách sai trái bằng cách chuyển ngân quỹ của Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên phán quyết không phải là thất bại hoàn toàn cho chính quyền. Ông Gilliam, người được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm việc tại thành phố Oakland, bác bỏ yêu cầu của California và 19 bang khác ngăn chặn việc chuyển hàng trăm triệu đôla tài sản trong quỹ tịch thu tài sản của Bộ Tài chính để xây bức tường, một phần vì ông cảm thấy họ không thể thắng thế dựa trên lập luận là chính quyền phớt lờ các thẩm duyệt về tác động môi trường.

Bộ Tư pháp không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào cuối ngày thứ Sáu, theo AP.

Chính quyền Trump đang đối mặt với một số vụ kiện về tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhưng chỉ có một vụ khác tìm cách ngăn chặn việc xây cất trong lúc đang có thách thức pháp lí. Một thẩm phán ở Washington, D.C., hôm thứ Năm đã nghe luận cứ về một thách thức do Hạ viện Hoa Kỳ đệ trình nói rằng việc chuyển ngân quỹ vi phạm hiến pháp. Thẩm phán đang cân nhắc liệu các nhà lập pháp thậm chí thể kiện tổng thống được hay không thay vì làm việc thông qua các ngả chính trị để giải quyết tranh chấp gay gắt.

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng 2 sau khi thất bại trong cuộc chiến với Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo dẫn đến việc chính phủ liên bang đóng cửa 35 ngày. Như một sự thỏa hiệp về vấn đề chấp pháp biên giới và di trú, Quốc hội chuẩn chi 1,375 tỉ đôla để mở rộng hoặc thay thế các hàng rào hiện thời ở Thung lũng Rio Grande ở Texas, một điểm nóng với nhiều vụ vượt biên bất hợp pháp.

Ông Trump miễn cưỡng chấp nhận số tiền này, nhưng sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để rút tiền từ các tài khoản chính phủ khác, xác định một khoản tiền lên tới 8,1 tỉ đôla để xây tường. Các khoản tiền bao gồm 3,6 tỉ từ các quỹ xây cất quân sự, 2,5 tỉ từ các hoạt động chống ma túy của Bộ Quốc phòng và 600 triệu đôla từ quỹ tịch thu tài sản của Bộ Tài chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG