Đường dẫn truy cập

Căng thẳng vẫn cao tại thủ đô Thái Lan


Tại Bangkok, căng thẳng đang tăng cao sau khi quân đội được tăng cường tại thành phố vào lúc người biểu tình chống chính phủ dựng các rào cản quanh các bản doanh tụ họp. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben, người biểu tình đã loại bỏ khả năng mở các cuộc đàm phán trực tiếp mới với chính phủ, nhưng nói rằng họ sẽ cứu xét các cuộc đàm phán qua các trung gian.

Hôm nay, vẫn còn nhiều mối lo ngại về các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Thái và người biểu tình chống chính phủ.

Người biểu tình dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài, tức UDD, muốn chính phủ từ nhiệm và tổ chức bầu cử mới.

Giới lãnh đạo UDD hôm nay đã loại bỏ khả năng mở các cuộc thương nghị trực tiếp với chính phủ, nhưng cho biết có thể thực hiện các cuộc đàm phán qua các bên thứ ba.

Một thủ lãnh của UDD, ông Nattawut Saikua, cảnh báo rằng quân đội chớ nên có hành động giải tán người biểu tình.

Ông Nattawut nói rằng người biểu tình đã sẵn sàng có hành động bất cứ lúc nào nhưng tình hình hiện nay là chờ xem ai sẽ ta tay trước. Ông cho rằng một lỗi lầm nhỏ có thể dẫn đến thất bại của phe kia.

Các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây 6 tuần lễ. Hàng ngàn người biểu tình mặc áo đỏ đã bám trụ tại quận du lịch và bán lẻ Rajaprasong, khiến nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa.

Các hiệp hội kinh daonh đòi chính phủ chấm dứt các cuộc biểu tình.

Con đường Silom nằm cách một cổng vào bản doanh của người biểu tình vài trăm mét. Con đường này là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty tài chính Thái Lan, đang được canh gác cẩn mật nhằm chận đứng các kế hoạch biểu tình của UDD ở đó.

Trong một cuộc tụ tập trên đường Silom hôm nay, một vài ngàn nhân viên văn phòng đã hát những bài ca bảo hoàng trong tầm nhìn của các hàng rào do phe áo đỏ dựng lên.

Một người đàn ông nói rằng các cuộc biểu tình đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của thành phố và đe dọa đến hàng ngàn công ăn việc làm.

Người đàn ông này nói: “Họ có quyền gì đến đây xâm phạm và chiếm cứ tất cả thủ đô Bangkok. Bộ chúng tôi không có quyền sống một cách yên ấm và làm việc một cách yên ấm hay sao? Tại sao họ lại đến Rajaparasong? Bộ họ không biết rằng có 70,000 người đã mất công ăn việc làm ở đây chăng? Họ có quyền gì mà đến đây phá hoại nền kinh tế của chúng ta.”

UDD ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Tuy ông Thaksin được tầng lớp lao động nghèo ở thành thị và nông thôn yêu mến, nhưng giới trung và thượng lưu của Thái Lan lại cáo buộc ông là tham nhũng và lạm quyền lúc tại chức.

Người biểu tình nói chính phủ hiện thời lên nhậm chức sau khi có các phán quyết của tòa bãi nhiệm các thủ tướng thân Thaksin, là bất hợp pháp.

Chính phủ đã đề nghị tổ chức bầu cử trong vòng 9 tháng, và tin cho hay có thể viết lại hiến pháp trong cố gắng tránh tiến đến bờ vực một cuộc đổ máu.

Quân đội cảnh báo sẽ dùng hơi cay mắt, đạn mã tử và đạn thất để ngăn người biểu tình tràn sang các khu vực khác. Những người áo đỏ đã đáp lại bằng cách dựng các rào cản bằng vỏ xe và xe tải, và dự trữ gậy tre vót nhọn và đá làm vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG