Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Thái Lan và Kampuchea đụng độ sau nhiều tuần lễ an bình


Một binh sĩ Thái bị thương trong trận giao tranh được đồng đội đưa đến bệnh viện trong tỉnh Surin
Một binh sĩ Thái bị thương trong trận giao tranh được đồng đội đưa đến bệnh viện trong tỉnh Surin

Binh sĩ Thái và Kampuchea đã nổ súng qua lại gần một khu vực biên giới có tranh chấp, phá vỡ một cuộc ngưng bắn không chính thức. Vụ xung đột đã làm ít nhất 6 binh sĩ thiệt mạng và buộc hàng ngàn dân làng phải bỏ chạy tìm nơi an toàn.

Binh sĩ Thái và Kampuchea đã giao tranh trong một trận ngắn hồi sáng nay, gây thương vong cho cả hai bên.

Không có tin thường dân bị thương sau khi quân đội 2 bên nổ súng qua lại bằng trọng pháo và đại bác dọc theo đường biên giới đang tranh chấp.

Nhưng người phát ngôn quân đội Thái, ông Werachon Sukondhapatipak nói rằng 7.500 dân làng đã được sơ tán về phía Thái Lan và sẽ không trở lại cho đến khi an ninh được vãn hồi.

Ông cho biết cuộc giao tranh, chấm dứt 2 tháng đầy thù nghịch, đã ngưng vào khoảng giữa sáng nay và những người lãnh đạo quân đội hai bên đã tiếp xúc với nhau để ngăn tránh thêm các vụ xung đột.

Ông nói: "Đối với Quân đội Hoàng gia Thái, chúng tôi không tăng cường quân số hay thiết bị, nhưng chúng tôi đặt binh sĩ hay đơn vị trong khu vực trong tình trạng báo động, bởi vì chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nay mai.”

Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau là khởi sự cuộc giao tranh.

Ông Werachon nói rằng binh sĩ Kampuchea đã phá vỡ một thỏa thuận không xâm phạm một vùng đất có tranh chấp và sau đó đã nổ súng vào binh sĩ Thái khi họ đưa ra lời cảnh báo.

Kampuchea nói binh sĩ Thái đã tiến trước vào lãnh thổ của Kampuchea và nổ súng.

Thiếu tướng Chhum Socheat, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kampuchea nói binh sĩ Thái và xâm nhập lãnh thổ Kampuchea và phục kích họ tại một ngôi đền khi họ đang đi tuần tra. Ông cho biết đồng thời họ cũng đã khai hỏa vũ khí hạng nặng từ căn cứ cách xa hơn 20 kilomet nhắm vào dân làng.

Lời khẳng định của người phát ngôn này về các vụ tấn công dân làng không thể được kiểm chứng độc lập.

Căng thẳng đã tăng cao kể từ khi bùng ra những vụ xung đột hồi tháng 2 tại khu vực biên giới có tranh chấp gần ngôi đền cổ của Ấn giáo Khmer 900 năm, mà Kampuchea gọi là Preah Vihar ở Kampuchea, còn Thái Lan gọi là Phra Viharn.

Quân đội Thái và quân đội Kampuchea đã nổ súng đại bác và trọng pháo qua lại, gây thiệt mạng cho nhiều người, kể cả thường dân, và khiến hàng ngàn người bỏ chạy khỏi vùng biên giới.

Kampuchea muốn được quốc tế hỗ trợ để chấm dứt cuộc xung đột, trong khi Thái Lan cho rằng phải giải quyết vụ xung đột một cách song phương.

Indonesia đã đứng ra điều giải một thỏa thuận gửi quan sát viên đến vùng biên giới để giúp vãn hồi hòa bình, nhưng tiến trình đã bị khựng lại vì bất đồng về khu vực nào được phép đi vào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG