Đường dẫn truy cập

Biên giới Thái Lan-Kampuchea tương đối yên tĩnh


Dân Thái di tản ra khỏi khu vực biên giới
Dân Thái di tản ra khỏi khu vực biên giới

Thái Lan nói đã thảo luận lại với Kampuchea nhằm thực hiện một cuộc ngưng bắn tại khu vực biên giới đang tranh chấp.

Hôm thứ Ba, nhà cầm quyền Thái Lan và Kampuchea nói trong hơn một ngày qua, không có giao tranh mới tại khu vực biên giới đang tranh chấp sau 4 ngày giao chiến dữ dội.

Các giới chức Thái Lan tại tỉnh Si Sa Ket nói hai bên cũng đã tái tục các cuộc thảo luận và đã đồng ý ngưng chiến.

Đại tá Chinnakaj Rattanajitti là phát ngôn viên của quân đội Thái Lan tại khu vực:

“Hai bên đã nói chuyện và đồng ý chấm dứt nổ súng. Để tránh những cuộc bạo động sau này, cả hai bên sẽ suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động. Trước khi làm việc gì, binh sĩ hai bên sẽ tham khảo ý kiến và phối hợp với các cấp trên ở mọi cấp bực.”

Nhà cầm quyền Kampuchea chưa xác nhận bất cứ thỏa thuận nào.

Đại tá Chinnakaj nói thêm dù có sự đồng ý miệng để chấm dứt giao tranh nhưng chưa có thỏa thuận ngưng bắn chính thức nào.

Tại quận Kantharalak, một trại tạm cư được dựng lên làm nơi cư trú cho những dân làng lánh nạn.

Bà Juntee Pattapin, 58 tuổi nói bà và các con tạm trú tại đây kể từ hôm thứ Sáu khi những mảnh đạn pháo rơi như mưa xuống làng của bà làm hư hại nhà cửa và đốt cháy một đồn điền cao su.

Bà Juntee nói: “Chồng tôi trở về làng hàng ngày để cho cá và gà ăn cũng như trông nom nhà cửa. Tôi và mấy đứa con chỉ trở về nhà nếu nhà chức trách Thái Lan nói có thể về được vì an ninh đã được bảo đảm. Rất nguy hiểm khi trở về vì không biết lúc nào quân đội Kampuchea bắn nữa.”

Cũng như mọi dân làng Thái Lan khác, bà ủng hộ đòi hỏi của Thái Lan về lãnh thổ đang tranh chấp nhưng bà cũng muốn việc bắn giết chấm dứt.

Hiện nay dân làng hoan nghênh sự lắng dịu tạm thời và hy vọng việc này sẽ kéo dài để họ có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG