Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Thiết quân luật duy trì đến khi ‘yên ổn và trật tự’ được tái lập


Binh sĩ Thái Lan được bố trí tại một giao lộ chính trong thủ đô Bangkok, 20/5/14
Binh sĩ Thái Lan được bố trí tại một giao lộ chính trong thủ đô Bangkok, 20/5/14
Quân đội Thái Lan thiết quân luật sẽ được thi hành cho đến khi tình hình yên ổn và trật tự được khôi phục lại sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ đôi lúc gây chết người.

Tổng tư lệnh quân đội Prayuth Chan-Ocha lên truyền hình hôm thứ Ba nói rằng ông ban bố thiết quân luật là để chấm dứt bế tắc chính trị và ngăn chặn bạo lực sau khi tòa án tối cao Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì lạm quyền.

Giới chức quân sự phủ nhận đang dàn dựng một cuộc đảo chính. Họ đã trấn an cả nước rằng chính phủ hoạt động hoàn toàn trong khuôn khổ hiến pháp.

Nhưng nguồn tin chính phủ Thái Lan nói với VOA rằng sắc lệnh quân sự đã khiến chính phủ dân sự bất lực.

Cả Liên Hiệp Quốc và Tòa Bạch Ốc đang hối thúc tất cả các bên ở Thái Lan giải quyết khủng hoảng một cách ôn hòa và tôn trọng dân chủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị gần đây nhất của Thái Lan bắt đầu vào năm 2006, khi anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự sau khi bị cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và bất kính đối với Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Ông Thaksin vẫn còn được lòng nhiều người ở vùng nông thôn, và những đảng phái do ông kiểm soát chiến thắng mọi cuộc bầu cử toàn quốc kể từ năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG