Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Một nhà hoạt động bị bắt vì biểu tình kêu gọi cải cách chế độ quân chủ


Luật sư nhân quyền Anon Nampa bị cảnh sát Thái Lan áp giải hôm 7/8/2020.
Luật sư nhân quyền Anon Nampa bị cảnh sát Thái Lan áp giải hôm 7/8/2020.

Hôm 25/8, Cảnh sát ở Thái Lan cho biết đã bắt giữ luật sư nhân quyền Anon Nampa với cáo buộc biểu tình gây bạo loạn mà thông qua đó ông kêu gọi cải cách chế độ quân chủ, theo Reuters.

“Cảnh sát đã đưa Anon đến đồn cảnh sát để đọc cáo buộc về các cuộc biểu tình ngày 10/8 và sẽ thẩm vấn ông trước khi đưa ông ra tòa để tống giam,” Trung tướng cảnh sát Amphol Buarabporn cho Reuters biết.

Luật sư nhân quyền Anon Nampa sẽ bị giam giữ cùng với một nhà hoạt động chính trị khác, Panupong Jadnok, người đã bị bắt hôm 24/8 trong cuộc biểu tình chống lại Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Cảnh sát cho biết cả ông Anon và Panupong đều phải đối mặt với cáo buộc vi phạm điều 116, điều khoản về xúi giục bạo loạn (sedition) và vi phạm quy định hạn chế tập trung đông người trong việc quản lý dịch bệnh COVID-19.

Luật sư Anon, 36 tuổi, người đi đầu trong các cuộc biểu tình gần như hàng ngày trong tháng qua ở Thái Lan. Ông là người đầu tiên công khai kêu gọi thay đổi vai trò của Quốc Vương Maha Vajiralongkorn, vi phạm một điều cấm kỵ lâu đời tại đất nước này.

Trước đó, hôm 10/8, hàng nghìn đã tham gia cuộc biểu tình tại một trường đại học ở ngoại ô Bangkok, đưa ra kế hoạch cải cách 10 điểm, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Prayuth từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG