Đường dẫn truy cập

Thái Lan chạy đua tìm lính thủy mất tích sau khi hộ tống hạm bị chìm


Tàu hộ tống HTMS Sukhothai của hải quân Thái Lan bị chìm vào tối ngày 18/12
Tàu hộ tống HTMS Sukhothai của hải quân Thái Lan bị chìm vào tối ngày 18/12

Quân đội Thái Lan huy động trực thăng, tàu chiến và máy bay không người lái ngoài khơi bờ biển miền trung nước này hôm 20/12 cùng lúc các đội cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót sau khi một tàu hộ tống hải quân bị chìm hồi cuối tuần qua ở vùng biển sóng to gió lớn.

Một lính thủy đánh bộ đã được cứu sống hôm 20/12 ở vùng biển Vịnh Thái Lan, hải quân nước này cho biết. Người lính này nằm trong số hàng chục người buộc phải bỏ tàu HTMS Sukhothai vào tối 18/12 sau khi tàu bị sóng cao 4 mét và gió mạnh đánh chìm. Năm người được tìm thấy đã chết.

Có 24 lính thủy đánh bộ vẫn chưa xác định được tung tích vào tối ngày 20/12. Một số không mặc áo phao.

“Người mới nhất được tìm thấy ở thời điểm đã được 41 tiếng kể từ khi tàu chìm và anh ấy vẫn còn sống. Vì vậy, chúng tôi tin có người vẫn sống sót ngoài kia... chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm”, Đô đốc Chonlathis Navanugraha, Tham mưu trưởng Hải quân, cho biết.

Phó Đô đốc Pichai Lorchusakul, chỉ huy hải quân khu vực, cho biết việc tìm kiếm vào ngày 20/12 sẽ rất quan trọng do các nạn nhân đã trơ trọi trên biển một thời gian.

Trực thăng, hai máy bay do thám không người lái, bốn tàu chiến và một máy bay vận tải C130 đã được triển khai để tìm kiếm các nạn nhân khi tình hình thời tiết được cải thiện.

Con tàu đã bị trục trặc động cơ khi nó bị nước tràn vào và bị chìm cách tỉnh Prachuap Khiri Khan khoảng 20 hải lý. Con tàu hộ tống này do Mỹ sản xuất, được sử dụng từ năm 1987, chở theo 105 quân nhân.

Hầu hết người trên tàu đã được giải cứu trước khi nó chìm nhưng hàng chục người khác phải rời tàu lên bè cứu sinh hay mặc áo phao nhảy xuống biển.

Trung tá Pichitchai Tuannadee, hạm trưởng của con tàu bị chìm, cho biết ông đã lênh đênh trên biển trong hai giờ trước khi ông lên được bè cứu sinh và được các đội tìm kiếm tìm thấy hôm 19/12.

“Để nhìn thấy một thứ nhỏ như phao cứu sinh hoặc đầu người trên mặt biển là điều rất khó khi sóng lớn”, ông nói và cho biết thêm rằng các thủy thủ mất tích có thể đã kiệt sức vì phải chống chọi với mặt biển và giữ cho những ai không có áo phao không bị chìm. Một trong những lính thủy đánh bộ đã được tìm thấy khi đang bám vào phao vào tối ngày 19/12.

“Anh ấy lênh đênh trên mặt biển trong 10 tiếng. Anh ấy vẫn tỉnh táo, vì vậy chúng tôi có thể đưa anh ấy lên khỏi mặt nước an toàn”, Hạm trưởng Kraipich Korawee-Paparwit, chỉ huy tàu HTMS Kraburi, một trong những tàu tìm kiếm, cho biết.

Thân nhân của những người mất tích tập trung tại các trung tâm cứu hộ để chờ tin tức người nhà.

Malinee Pudphong, cô của lính thủy đánh bộ Saharat Esa, cho biết bà đã nói chuyện với cháu qua điện thoại trước khi tàu chìm và bà bàng hoàng khi biết cháu mình không có áo phao.

“Chúng tôi không có hy vọng vì họ đang trôi nổi trên biển chỉ với một chiếc phao cứu sinh và với gió lớn như thế này, liệu họ có chịu được không?” bà nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG