Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Biểu tình lan rộng tới các trường trung học


Sinh viên giơ 3 ngón tay lên chào theo kiểu trong phim 'Hunger Game', biểu tượng của sự chống đối chính quyền, trong một cuộc tuần hành tại Đại học Thammasat ở gần Bangkok, Thái Lan, ngày 10/8/2020.
Sinh viên giơ 3 ngón tay lên chào theo kiểu trong phim 'Hunger Game', biểu tượng của sự chống đối chính quyền, trong một cuộc tuần hành tại Đại học Thammasat ở gần Bangkok, Thái Lan, ngày 10/8/2020.

Trong giờ hát quốc ca hôm thứ Ba 18/8, các học sinh của hàng chục trường trung học Thái Lan giơ 3 ngón tay lên theo kiểu chào trong phim ‘Hunger Games’ của Hollywood là dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình chống chính phủ do sinh viên lãnh đạo đã lan sang các trường trung học.

Các cuộc biểu tình khởi sự từ các khuôn viên viện đại học diễn ra gần như mỗi ngày từ trung tuần tháng Bảy, trong một hành động thách thức chế độ cai trị hiện hành tại Thái Lan, nơi mà từ lâu đã bị thống trị bởi quân đội và hoàng gia.

Các cuộc biểu tình tại các trường trung học diễn ra vào buổi tập hợp buổi sáng hôm thứ Hai. Kiểu chào giơ 3 ngón tay là một biểu tượng kêu gọi dân chủ từ khi Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha mới lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Một số học sinh đeo dây ruy băng màu trắng để ủng hộ những người biểu tình đấu tranh để đòi Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha phải ra đi, lập ra một bản hiến pháp mới, đồng thời chấm dứt những hành động sách nhiễu đối với các nhà hoạt động. Một số học sinh cũng kêu giọ cải cách nền quân chủ, vốn là một đề tài cấm kỵ.

Nhà trường không đáp lại yêu cầu xin bình luận của Reuters.

Phát biểu tại một hội chợ giáo dục ở Bankok hôm thứ Hai 17/8, Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Nataphol Teepsuwan nói rằng sinh viên học sinh có quyền bày tỏ ý kiến và không nên bị trừng phạt, nhưng cùng lúc khuyến cáo cái gì cũng phải có giới hạn, và họ không nên vượt qua giới hạn đó.

Thủ Tướng Prayuth nói với các nhà báo rằng ông sẵn sàng lắng nghe sinh viên, nhưng ông tỏ ra hoài nghi về động lực của một số sinh viên học sinh, có thể bị bắt buộc tham gia các cuộc biểu tình.

Người biểu tình tố cáo ông Prayuth là bám víu quyền lực một cách bất công sau khi tập đoàn quân phiệt của ông đề ra những luật mới. Ông Prayuth nói các cuộc bầu cử đều công bằng.

Học sinh còn phản đối điều mà họ cho là tình trạng thiếu dân chủ trong các sinh hoạt tại nhà trường, từ xếp hàng mỗi ngày hát quốc ca, cho tới những quy định nghiêm khắc về đồng phục, kiểu tóc, và cách ứng xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG