Đường dẫn truy cập

Thái Lan bắt giữ doanh nhân có liên hệ với quân đội Myanmar vì nghi buôn ma túy


Hôm 21/9, nhà chức trách Thái Lan cho biết họ đã bắt giữ một ông trùm Myanmar bị tình nghi buôn bán ma túy.
Hôm 21/9, nhà chức trách Thái Lan cho biết họ đã bắt giữ một ông trùm Myanmar bị tình nghi buôn bán ma túy.

Hôm 21/9, nhà chức trách Thái Lan cho biết họ đã bắt giữ một ông trùm Myanmar bị tình nghi buôn bán ma túy. Ba nguồn tin cho Reuters biết ông trùm này có liên hệ với các lãnh đạo cấp cao của quân đội cầm quyền Myanmar.

Phó phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Kissana Phathanacharoen cho biết ông Tun Min Latt, 53 tuổi, đã bị bắt tại thủ đô Bangkok của Thái Lan trong một cuộc đột kích rạng sáng tuần trước cùng với 3 công dân Thái Lan vì tội âm mưu vận chuyển ma tuý và rửa tiền.

Ông Kissana nói với Reuters qua điện thoại: “Cảnh sát đang trong quá trình yêu cầu tòa án tạm giam trước khi xét xử”.

Ba nguồn thạo tin nói với Reuters rằng ông Tun Min Latt, người có lợi ích kinh doanh trong khách sạn, năng lượng và khai thác mỏ, là cộng sự thân cận của lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và đã mua sắm hàng hóa cho quân đội.

Nhà chức trách Anh đã trừng phạt một trong những cơ sở kinh doanh của ông Tun Min Latt vào tháng 8 theo cách mà họ gọi là “nỗ lực nhằm hạn chế sự tiếp cận của quân đội đối với vũ khí và doanh thu”.

Truyền thông nhà nước Myanmar đăng tải hình ảnh của ông Tun Min Latt với nhà lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing, trong đó có những hình ảnh tại một hội chợ vũ khí ở Bangkok vào năm 2019.

Một tài liệu của LHQ năm 2019 cho biết ông Tun Min Latt là con trai của một trung tá Myanmar đã nghỉ hưu và rằng một công ty mà ông có một phần sở hữu đã tặng một số tiền khoảng 71.500 đôla cho quân đội Myanmar vào năm 2017.

Một nguồn tin hiểu biết về trường hợp của ông Tun Min Latt - người này yêu cầu không nêu tên vì không được phép nói chuyện với truyền thông - cho biết vụ bắt giữ doanh nhân này là một phần trong chiến dịch trấn áp rộng lớn hơn của Thái Lan đối với hoạt động rửa tiền từ ma túy ở thị trấn biên giới Tachileik thuộc bang Shan của Myanmar.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG