Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh sa thải bộ trưởng quốc phòng vì Huawei


Ông Gavin Williamson.
Ông Gavin Williamson.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 1/5 đã sa thải bộ trưởng quốc phòng vì rò rỉ cuộc thảo luận tại Hội đồng An ninh Quốc gia về công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.

Ông Gavin Williamson đã “cực lực” bác bỏ liên quan tới việc rò rỉ thông tin.

Việc bất ngờ sa thải ông Williamson, theo Reuters, là một cú giáng nữa đối với bà May, vốn đang phải đối mặt với nhiều thách thức sau khi không thể đưa Anh khỏi Liên hợp châu Âu một cách suôn sẻ.

Nó cũng cho thấy sự nghiêm túc của đội ngũ của bà May đối với việc tiết lộ các thông tin của Hội đồng An ninh Quốc gia, vốn thảo luận các vấn đề an ninh quốc gia, phối hợp tình báo và chiến lược quốc phòng của Anh.

Vụ tiết lộ bí mật xảy ra tháng trước, khi tờ Telegraph đưa tin rằng Anh sẽ cho phép Huawei đóng một vai trò trong việc xây dựng một số phần của mạng 5G, đẩy London vào thế đối đầu với Washington, vốn kêu gọi các đồng minh không sử dụng sản phẩm của tập đoàn của Trung Quốc.

Trong lá thư gửi ông Williamson, theo Reuters, bà May viết rằng cuộc điều tra vụ rò rỉ thông tin cho thấy “bằng chứng thuyết phục về trách nhiệm của ông đối với việc tiết lộ trái phép”.

Đáp lại, quan chức quốc phòng Anh đã “cực lực bác bỏ” việc ông dính líu tới vụ rò rỉ thông tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG