Đường dẫn truy cập

Thành Long bị phản đối sang Việt Nam vì ủng hộ ‘đường lưỡi bò’


Jackie Chan-Operation Smile
Jackie Chan-Operation Smile

Chuyến thăm Việt Nam sắp diễn ra của ngôi sao võ thuật Trung Quốc, diễn viên Thành Long, đang làm dấy lên một làn sóng phản đối lớn trong cộng đồng mạng xã hội kể từ ngày 7/11.

Là đại sứ của tổ chức Operation Smile (Phẫu Thuật Nụ Cười), diễn viên nổi tiếng của Hollywood được mời sang Việt Nam tham dự sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Operation Smile Việt Nam vào ngày 10/11.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin sự kiện được thông báo trên Fanpage của Operation Smile Vietnam (OSV) vào ngày 7/11, công đồng mạng Việt Nam đã ngay lập tức phản đối dữ dội và đòi tẩy chay ngôi sao võ thuật này vì ông từng chia sẻ, thể hiện quan điểm ủng hộ bản đồ có “đường lưỡi bò”, hay còn gọi là đường 9 đoạn, mà Trung Quốc vạch ra cho yêu sách chủ quyền của họ trên Biển Đông.

Cùng với Thành Long, nhiều ngôi sao quốc tế và Việt Nam cũng được mời tới Hà Nội để tham dự sự kiện, theo thông tin Operation Smile Vietnam công bố.

Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Việt Nam, tổ chức này đã phải gỡ tấm poster có đăng hình Thành Long trên Fanpage của mình.

“Chúng tôi không chào đón Jackie Chan đến Việt Nam. Bởi lẽ ông ta công khai ủng hộ “đường lưỡi bò” phi pháp, ngang ngược của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền của đất nước tôi”, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam, viết.

Là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, Operation Smile được cộng đồng mạng đánh giá cao về những đóng góp cho Việt Nam, đặc biệt trong công việc chuyên môn là phẫu thuật cho trẻ em bị hở hàm ếch.

Nhưng giữa lúc quan hệ Việt-Trung vẫn chưa hết căng thẳng vì sự kiện tàu thăm dò Hải Dương 8 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc tổ chức phi lợi nhuận chọn mời một nhân vật nổi tiếng ủng hộ cho “đường lưỡi bò” đến Hà Nội đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong nhiều tầng lớp trí thức, từ các nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân cho đến các blogger, các nhà hoạt động.

Ngoài lý do ủng hộ đường lưỡi bò, ngôi sao võ thuật gốc Trung Quốc còn bị phản đối đến Việt Nam vì đã “chối bỏ con ruột”.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh nêu rõ quan điểm trên Fanpage của Operation Smile Vietnam: "Chúng tôi rất cảm kích với OSV, với những việc tổ chức đã làm cho trẻ em Việt Nam bao nhiêu năm qua. Nhưng chúng tôi chống lại việc Jackie Chan đến Việt Nam như là một đại sứ hỗ trợ trẻ em Việt Nam. Một người chối bỏ con ruột của mình và đồng thời là kẻ trung thành với Bắc Kinh, công khai tuyên bố ủng hộ đường lưỡi bò, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam thì không nên được chào đón ở đất nước này".

VOA đã liên lạc với một số đại diện của Operation Smile Vietnam nhưng không nhận được bình luận ngay lập tức về vụ việc này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong cùng ngày, phó phát ngôn viên Ngô Toàn Thắng nói rằng hiện nay Bộ này chưa có thông tin về việc Thành Long bị phản đối tham dự sự kiện tại Việt Nam. Nhưng ông Thắng lặp lại quan điểm đã được nêu nhiều lần rằng "Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa", theo tường thuật của Tuổi Trẻ.

Tờ báo dẫn lời Trưởng đại diện của Operation Smile tại Việt Nam, ông Nguyễn Việt Phương, nói rằng mục tiêu duy nhất của Operation Smile là giúp đỡ cho những người nghèo, trẻ em, người già, phụ nữ… ở các khu vực khó khăn trên thế giới, nên tổ chức này trân trọng mọi đóng góp, nỗ lực của bất cứ ai trong công việc phục vụ cho cộng đồng.

Ông Phương cho biết thêm rằng Thành Long đã là đại sứ của Operation Smile toàn cầu từ năm 1994 và từng đến Việt Nam tham dự một chương trình phẫu thuật của tổ chức vào năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG